Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 125 skynvillum með sjúklingunum“.23 Sjúk- lingurinn heitir Hermann Stefánsson og er samkvæmt yfirlækninum „fjölær“: „í Beck-spurningaprófinu hafði Hermann mælst með alla þekkta geðsjúkdóma í sögu geðsjúkdómafræðanna“.24 Svo vill til að hann er að skrifa bók, sem heitir Hælið: „Hún er einslags glæpasaga og söguþráðurinn er í stuttu máli allt sem gerst hefur á Kleppi frá því að Sigurjón Fiske var myrtur“.25 Þó atburðarás þess- arar bókar fylgi því sem Hermann hefur skrifað er hann ekkert of hrifinn af þessari stöðu mála: „Það er ekki það að ég hafi sjálfur eitthvað sérstakt gaman af því að hafa það svona, ég hef ekki smekk fyrir bókum sem nota þessa skáldskaparbrellu. Bækur með rúsínu í pylsuendanum sem fólk tekur andköf yfir eins og það hafi leyst krossgátu eða ráðið dulmál“.26 Með þessum orðum virðist Hermann ekki aðeins vera að hafna eigin bók, heldur líka bókinni Hælið, þeirri sem hann er persóna í. Samt er þetta einmitt skáldsaga með rúsínu í pylsuendanum og inniheldur umfjöllun sem vissulega minnir á stundum á dulmál – lesandi verður svo bara að gera það upp við sig hvort ráðningin sé sannfærandi. Hér lendi ég í nokkrum hremming- um: á ég að fylgja þeirri hefð ritdóma um glæpasögur að gefa lausnina ekki upp eða líta svo á að sem (paródísk) stúdía á glæpasögum gefi Hælið mér frjálst spil? Þrátt fyrir að Aðalsteinn sé aðal spæj- arinn er það Reynir sem mest mæðir á. Sagan er sögð út frá hans sjónarhorni og við kynnumst manni sem er óöruggur með sjálfan sig, berst við vægt þung- lyndi en á sér afar skrautlegt innra líf sem birtist meðal annars í ævintýraleg- um draumum og öllu jarðbundnari dag- bókaskrifum. Hann er næmur á umhverfi sitt og tekur ástand sjúkling- anna mjög inn á sig. Persóna hans er fulltrúi þeirra óljósu marka æðis og heilbrigðis, þrátt fyrir að Aðalsteinn sé í raun mun geggjaðri karakter, alvitur besservisser, sérvitringur sem leggst reglubundið í djúpt þunglyndi. En það er Aðalsteinn sem áttar sig á því hvað gengur á innan veggja spítalans og býður svo til veislu í lokin, alveg eins og spæjarar klassísku sagnanna söfnuðu öllum saman til að fara yfir málin og afhjúpa hinn seka. Lausnin felur í sér að sú stigvaxandi óreiða sem einkennir Hælið er greidd í sundur og föstu skipulagi er á ný komið á laggirnar. En er hægt að samþykkja þessa niðurstöðu í ljósi verksins sem hefur gegnumgangandi sýnt fram á fjöl- mörg dæmi þess að samfélagið allt sé að einhverju leyti ‚fjölært‘, eins og geð- sjúklingurinn Hermann Stefánsson? Hér mætti draga fram kenningar um formúlur og lausnir, sem eru iðulega það sem andstæðingar afþreyingarbóka og kvikmynda finna þeim helst til foráttu. Þeir sem hafa lagt það á sig að rannsaka formúlubókmenntir hafa hinsvegar bent á þá einföldu staðreynd að þótt formúl- an sé til staðar þá þurfi það ekki að merkja að merkingarheimur verksins sé afmarkað eða lokað ferli með óhjá- kvæmilegri rúsínu í pylsuenda. Innan heims hrollvekja og glæpasagna er það einmitt iðulega ítrekað að lausnin sé takmörkuð, sú óreiða sem vakin er í verkinu verður ekki bæld né hamin, þó nokkrir endar virðist hnýttir saman. Hælið er afar athyglisverð útgáfa af þessu. Allar lýsingar á hælinu og pers- ónum eru lifandi og á einhvern hátt gæddar fjarstæðukenndum trúverðug- leika. Þetta kemur fram í ýmsum ýkjum – yfirlæknirinn er með rödd sem hljóm- ar „eins og bilaður flautuketill“27 og yfirhjúkrunarkonan er með óeðlilega langan háls. Að auki er hún afar sérstæð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.