Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 131 hendinni og semji úr þeim góða sögu sem norðanmenn gætu teflt fram í hóp hinna fjögurra fræknu, Eglu, Laxdælu, Njálu og Grettlu. Hægt er að lesa skáld- sögu Þórarins Eldjárns, Hér liggur skáld, sem fyrsta skref í þá átt. Þórarinn hefur áður með aðdáunarverðum árangri endurort fornkvæði á borð við Völuspá til skilningsauka ungum les- endum og sett saman sérlega vel heppn- aða kennslubók fyrir grunnskóla um Snorra Sturluson. Hvort tveggja hefur haft mikið að segja við að færa arf handritanna alla leið heim til nýrrar kynslóðar. Með þessari skáldsögu fer Þórarinn enn lengra en í enduryrkingum sínum með því að steypa saman söguefni Svarfdæla sögu og Þorleifs þáttar jarls- skálds og semja úr því nýja sögu með öllum helstu persónum og atburðum beint úr fyrirmyndunum. Stundum hefur verið sagt að það væri lítill skáld- skapur að endurrita fornsögur en það getur verið jafn fjarri sanni og þegar bóndinn í Fljótshlíðinni skildi ekki hvað Ásgrími Jónssyni málara gekk til að mála Eyjafjallajökul – því bóndanum sýndist jökullinn góður eins og hann væri. Í sögu sinni tekur Þórarinn óreiðukenndar svarfdælskar sögur, sem bera þess víða merki að vera ritaðar nánast beint af manna vörum, og fellir þær saman í skáldsöguform sem þær vantar svo sárlega. Hann notar ótæpi- lega hugmyndir og meðöl úr fornritun- um sjálfum – sem hafa virkað sem hluti af munnlegri sagnahefð en njóta sín síður í því formi sem þær hafa nú haft á sér um skeið – og yfirfærir í frásagnar- ramma sem hentar í nútímalegri skáld- sögu. Í leiðinni sníður hann ýmsa útúr- dúra og persónur út úr sögunni en lyftir öðrum, breytir og bætir enda hefur það á öllum öldum og á öllum tímum verið helsta aðferð góðra sagnamanna að láta ekki sögur sínar gjalda heimildarinnar eða sannleikans. Þannig næst fram sam- felldur og markviss söguþráður utan um ævi og skáldskaparafrek Þorleifs Ásgeirssonar, bóndasonar úr Svarfaðar- dal, sem er fóstraður hjá móðurbróður sínum Miðfjarðar-Skeggja, fer utan og glímir við ógnarstjórnandann Hákon Hlaðajarl með kynngimögnuðum skáld- skap og kemur aftur heim þar sem hinn langi og göldrótti armur valdsins nær til hans að lokum. Jarlinum hefnist þó grimmilega að hafa styggt skáldið því vegna þeirrar svívirðu sem hann varð fyrir undir kveðandi Þorleifs missti hann valdafótanna og endaði sína ævi svikinn af þræl sínum í svínastíu. Slíkur er máttur og vald skáldskaparins og ekki að undra að Hallbjörn sauðamaður hafi látið sig dreyma um að verða skáld á haug Þorleifs tveimur öldum síðar – og hlotið skáldagáfu frá haugbúanum að draumlaunum eins og ramminn utan um söguna segir okkur frá. Inn í þenn- an skáldaferil eru ofnar afkáralegar og ákaflega skoplegar innansveitardeilur í Svarfaðardal þar sem fjölskylda Þorleifs kemur við sögu, einkum systir hans Yngveldur fagurkinn sem – eins og nafnið bendir til – hefur örvað karlana í dalnum mjög til dáða. Ekki einasta gefur Þórarinn þessu forna söguefni hæfilegt og fagurskapað form heldur beitir hann víða óvæntu sjónar- horni sem hinir fornu sagnameistarar hirtu oft lítið um en verður upplýsandi, jafnvel afhjúpandi, fyrir nútímalesend- ur. Þannig beinir hann augum þoland- ans að ofboðslegum afleiðingum þeirra hörmulegu ofbeldisverka sem unnin eru á hinum fornu skinnblöðum undir merkjum hetjuskapar og höfðingdóms. Með slíkri breytingu á sjónarhorni dregur Þórarinn fram hvers konar glæpagengi hefur safnast að mönnum á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.