Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2013 · 4 borð við Hákon Hlaðajarl og hvernig máttur hinna líkamlega sterku vopna- skaksmanna hefur skipt miklu fyrir valdahlutföllin í samfélaginu – þar sem líka er að finna betri yfirvöld á borð við Svein konung tjúguskegg í Danmörku, heiðarlega kaupmenn og sæfarendur, höfðingja, bændur og skáld. Stíll sögunnar er ekki síður afrek; forn- og frumlegur í senn, fullur af kímni og glettum sem springa út í helstu „heimild“ sögumanns, hinni áður óþekktu Þorleifsdrápu Hallbjarnar þjóð- skálds. Nútímalesandi finnur strax að hann er ekki byrjaður á neinni hvers- dagssögu. Sjálfum fannst mér það eins og að setjast við svala lind í gróinni birkilaut eftir klungur í brunahrauni þegar ég fékk Hér liggur skáld í hend- urnar á jólavertíðinni í fyrra og byrjaði að lesa.  En þótt hafa megi ómælt gaman af deilum þeirra Svarfdæla um kvennamál í þröngum dal, heiður og sóma, og lesa söguna sem nýsköpun á fornu sagnaefni sem of lengi hefur legið samhengislítið og óbætt hjá garði er hitt mikilsverðara að hér er teflt saman ólíkum lífsgildum, hinni eftirsóknarverðu og kröfuhörðu list skáldskaparins og mætti hinnar andlegu spektar andspænis menningar- snauðum fautaskap sem neytir aflsmun- ar síns, hvort sem hann birtist á túnum alþýðunnar í Svarfaðardal eða í verkum valdameiri manna á borð við Hákon Hlaðajarl. Á endanum eru það hin frómu gildi listarinnar sem lifa af og skipta fólk máli þótt afl og galdrar ill- virkjanna geti valdið miklum stundar- skaða í mannlífinu. Hildur Ýr Ísberg Heiðarleiki eftir hentugleikum Kristín Eríksdóttir: Hvítfeld – fjölskyldu- saga. JPV 2012. Jenna Hvítfeld er sögumaður í stærstum hluta þessarar bókar og talar í fyrstu persónu. Hjá henni fær lesandinn allar sínar upplýsingar um hana sjálfa og við- burðaríkt líf hennar og mikið af upplýs- ingum um aðrar persónur. Lesandinn heldur í fyrstu að hann geti treyst Jennu, vegna þess að hún viðurkennir fyrir honum að hún sé lygari, að hún ljúgi öllu að öllum. Þar með telur lesandinn að Jenna hafi hleypt sér á bak við tjöld- in, hann sé trúnaðarvinur og geti treyst henni. Smátt og smátt kemst hann þó að því að þetta er ekki á rökum reist. Jennu er ekki treystandi og lesandinn verður virkur þátttakandi í lygum hennar með því að verða einn af þeim sem hún speglar sig í. Álit lesandans skiptir Jennu máli, það myndast því eins konar gagnvirkni í lestrinum, því Jenna gerir lesandann að fórnarlambi lyga sinna, hún sýnir honum hvernig hún blekkir aðra og blekkir hann um leið. Og þetta eru forsendur þess lygavefs sem sýndur er verða til í þessari sérkennilegu og frá- bæru bók Kristínar Eiríksdóttur. Mun sannleikurinn gera yður frjálsan? Sannleikurinn er sagna bestur eða svo er okkur sagt frá blautu barnsbeini. Það er ljótt að ljúga og stranglega bannað í níunda boðorðinu. En þegar nánar er að gætt verður hins vegar ljóst að allir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.