Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 134
D ó m a r u m b æ k u r 134 TMM 2013 · 4 raun betra en það er. Þetta er í f lestum tilfellum sárasaklaust og þessi gerð svið- setningar er ásættanleg að mati sam- félagsins. Aðalpersóna bókarinnar Hvítfeld, Jenna Hvítfeld, gengur þó talsvert lengra en þetta. Það er hægt að halda því fram að hún kaffæri þrána eftir betra lífi og setji í hennar stað þrána eftir þessari sviðsetningu einni, glansmyndinni sem felst í áliti annarra á henni. Hún speglar sig í áliti annarra og sjálfsmynd hennar „hverfur“ þegar aðrir sjá í gegn um hana. Jenna rýfur friðarsáttmála samfélagsins í hvert einasta skipti sem hún opnar munninn. Lygar hennar snúa bæði að ytri aðstæðum hennar og innra sálarlífi. Móðir Jennu, Hulda, er lygari af allt öðrum toga. Hún lýgur ekki til um stað- reyndir, hún segist ekki hafa klárað nám sem hún ekki kláraði eða búa einhvers- staðar þar sem hún ekki býr. Hún lýgur samt sem áður á hverjum degi. Hún lýgur að sjálfri sér, samfélaginu og börn- unum sínum, lýgur því að það sé allt í lagi með hana, henni líði ekki illa, hjónaband hennar sé hamingjusamt … Hulda lifir í stöðugri vanlíðan. Æsku- heimili hennar einkennist af upplausn, vanrækslu og drasli, móðir hennar, Dýr- leif, er með söfnunaráráttu, enginn sinnir Huldu og hún verður fyrir kyn- ferðislegri misnotkun sem barn. Hún er ekki ástfangin af manninum sínum, sem reynist svo vera eiturlyfjafíkill sem ekki getur haft stjórn á skapi sínu. Yfir allt þetta breiðir hún og þær lygar henn- ar eru annars eðlis en lygar Jennu. Þær brjóta ekki í bága við friðarsáttmála samfélagsins, snúast um tilfinningar en ekki staðreyndir og eru í raun og veru mjög þægilegar fyrir hina þegnana. Ef þeir vita ekkert um hvað er að gerast í lífi Huldu, ef þeir láta hana bara ljúga að sér, þurfa þeir ekki að hjálpa henni eða börnunum hennar, enginn þarf að baka sér óþægindi með annarra manna vandamálum. Þessar lygar eru því sam- félagslega ásættanlegar, þetta er svið- setning sem er friðþæging fyrir hina þegna samfélagsins, sem vilja bara halda áfram í sínum tannhjólaförum. Þó lygar Huldu séu almennt ásættan- legar í samfélaginu, eru þær ekki síður skaðlegar en lygar Jennu. Hún hefur rangfeðrað yngri systurina Eufemíu og grunurinn um það eyðileggur bæði hjónabandið og Eufemíu. Hægt er að færa rök fyrir því að hið persónulega niðurbrot sem hlýst af lygunum sé í raun skaðlegra en flest annað, þar sem þær hafa talsverð áhrif á líf manns hennar, barna og systur. Það má segja að Hulda sé „svindlari» af þeirri gerð sem Langford og Clance fjalla um í grein sinni frá 1993, The Impostor Phenome- non: Recent research findings regarding dynamics, personality and family pat- terns and their implications for treat- ment. „Svindlari“ merkir þar fólk sem upplifir sig sem svindlara vegna lélegrar sjálfsmyndar sem ekki fellur að hug- myndum umhverfisins um það. Hulda trúir ekki á eigin árangur í skóla, eða sambönd við annað fólk og hún lætur misnotkun Atla, elskhuga síns og kenn- ara, yfir sig ganga án þess að efast um að hún eigi það skilið. Hún er líka hald- in þrifnaðaráráttu, sem er bæði við- brögð við sóðaskap móðurinnar og liður í því að segja við samfélagið „það er allt í lagi með mig». Sjálfsfyrirlitning Huldu kallast á við sjálfsupphafningu dótturinnar Jennu sem þráir að vera fullkomin. Smám saman hættir hún að hafa þörf fyrir raunverulega velgengni og lætur sér nægja að búa til glansmynd af lífi sínu, án þess að það sé innistæða fyrir henni. Henni fannst t.d. ekki nauðsynlegt að klára námið sem hún fór til Bandaríkj- anna til að stunda, heldur lýgur hún því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.