Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 134
D ó m a r u m b æ k u r 134 TMM 2013 · 4 raun betra en það er. Þetta er í f lestum tilfellum sárasaklaust og þessi gerð svið- setningar er ásættanleg að mati sam- félagsins. Aðalpersóna bókarinnar Hvítfeld, Jenna Hvítfeld, gengur þó talsvert lengra en þetta. Það er hægt að halda því fram að hún kaffæri þrána eftir betra lífi og setji í hennar stað þrána eftir þessari sviðsetningu einni, glansmyndinni sem felst í áliti annarra á henni. Hún speglar sig í áliti annarra og sjálfsmynd hennar „hverfur“ þegar aðrir sjá í gegn um hana. Jenna rýfur friðarsáttmála samfélagsins í hvert einasta skipti sem hún opnar munninn. Lygar hennar snúa bæði að ytri aðstæðum hennar og innra sálarlífi. Móðir Jennu, Hulda, er lygari af allt öðrum toga. Hún lýgur ekki til um stað- reyndir, hún segist ekki hafa klárað nám sem hún ekki kláraði eða búa einhvers- staðar þar sem hún ekki býr. Hún lýgur samt sem áður á hverjum degi. Hún lýgur að sjálfri sér, samfélaginu og börn- unum sínum, lýgur því að það sé allt í lagi með hana, henni líði ekki illa, hjónaband hennar sé hamingjusamt … Hulda lifir í stöðugri vanlíðan. Æsku- heimili hennar einkennist af upplausn, vanrækslu og drasli, móðir hennar, Dýr- leif, er með söfnunaráráttu, enginn sinnir Huldu og hún verður fyrir kyn- ferðislegri misnotkun sem barn. Hún er ekki ástfangin af manninum sínum, sem reynist svo vera eiturlyfjafíkill sem ekki getur haft stjórn á skapi sínu. Yfir allt þetta breiðir hún og þær lygar henn- ar eru annars eðlis en lygar Jennu. Þær brjóta ekki í bága við friðarsáttmála samfélagsins, snúast um tilfinningar en ekki staðreyndir og eru í raun og veru mjög þægilegar fyrir hina þegnana. Ef þeir vita ekkert um hvað er að gerast í lífi Huldu, ef þeir láta hana bara ljúga að sér, þurfa þeir ekki að hjálpa henni eða börnunum hennar, enginn þarf að baka sér óþægindi með annarra manna vandamálum. Þessar lygar eru því sam- félagslega ásættanlegar, þetta er svið- setning sem er friðþæging fyrir hina þegna samfélagsins, sem vilja bara halda áfram í sínum tannhjólaförum. Þó lygar Huldu séu almennt ásættan- legar í samfélaginu, eru þær ekki síður skaðlegar en lygar Jennu. Hún hefur rangfeðrað yngri systurina Eufemíu og grunurinn um það eyðileggur bæði hjónabandið og Eufemíu. Hægt er að færa rök fyrir því að hið persónulega niðurbrot sem hlýst af lygunum sé í raun skaðlegra en flest annað, þar sem þær hafa talsverð áhrif á líf manns hennar, barna og systur. Það má segja að Hulda sé „svindlari» af þeirri gerð sem Langford og Clance fjalla um í grein sinni frá 1993, The Impostor Phenome- non: Recent research findings regarding dynamics, personality and family pat- terns and their implications for treat- ment. „Svindlari“ merkir þar fólk sem upplifir sig sem svindlara vegna lélegrar sjálfsmyndar sem ekki fellur að hug- myndum umhverfisins um það. Hulda trúir ekki á eigin árangur í skóla, eða sambönd við annað fólk og hún lætur misnotkun Atla, elskhuga síns og kenn- ara, yfir sig ganga án þess að efast um að hún eigi það skilið. Hún er líka hald- in þrifnaðaráráttu, sem er bæði við- brögð við sóðaskap móðurinnar og liður í því að segja við samfélagið „það er allt í lagi með mig». Sjálfsfyrirlitning Huldu kallast á við sjálfsupphafningu dótturinnar Jennu sem þráir að vera fullkomin. Smám saman hættir hún að hafa þörf fyrir raunverulega velgengni og lætur sér nægja að búa til glansmynd af lífi sínu, án þess að það sé innistæða fyrir henni. Henni fannst t.d. ekki nauðsynlegt að klára námið sem hún fór til Bandaríkj- anna til að stunda, heldur lýgur hún því
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.