Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 137 Pólitísk afstaða Suðurgluggans felst einnig í því að snúa baki við samtíman- um en hiklaust má segja að hún sé enn meira afgerandi en svo því í henni er mun beinskeyttari umræða um knýj- andi pólitísk viðfangsefni samtímans. Sögumaðurinn í Suðurglugganum hefur eins og fyrr segir lokað sig nokk- urnveginn af frá umheiminum fyrir utan stopul samskipti við nágranna og fólk í þorpinu og fáein símtöl við vini og ættingja. Útvarpstækið er helsta tenging hans við líðandi stund og tímasetur sög- una nokkuð nákvæmlega með þeim atburðum sem það ber manninum til eyrna: „Bin Laden er dauður. Forseti Bandaríkjanna, friðarverðlaunahafinn, hefur tilkynnt þetta stoltur“ (bls. 50). Raunar má segja að manninum berist stöðugt váleg tíðindi í gegnum útvarps- tækið og þau draga úr honum allan mátt, ekki síður en „myllusteinninn“, þ.e.a.s. skáldsagan, sem hann fæst við að skrifa: Helstu tengsl mín við umheiminn liggja í gegnum útvarpstækið. Þar logar öll ver- öldin í aftökum, umhverfisslysum, spill- ingu og gegndarlausri peningahyggju. Jafnvel óvenjulega bjartsýnn maður gæti kiknað undan fréttaflutningnum. Traust- vekjandi raddir þulanna gera þetta allt þungvægara, svo maður gefur heiminum varla nema nokkra daga þegar mest er um að vera (bls. 21). Í gegnum viðbrögð mannsins við þess- um sífelldu válegu tíðindum má greina bæði sársauka og uppgjöf. Viðbrögð hans eru þau sömu og hann sýnir þegar skáldsagan er annars vegar: hann flýr. Hann slekkur á útvarpinu rétt eins og hann setur lokið á ritvélina. Þögn og flótti eru trúlega viðbrögð okkar flestra við þeirri síbylju hörm- unga og voðaverka sem dynja á okkur í gegnum fjölmiðla. Við hlustum, eða hlustum kannski ekki, á innihald fréttanna sem færa okkur tíðindin á meðan við stöppum kartöflurnar saman við soðna ýsu. Það sem greinir sögu- manninn frá okkur flestum er það að hann tekur þessa atburði raunverulega inn á sig: „Ég slekk á útvarpinu, en það er of seint, skaðinn er skeður“ (bls. 18). Hin kröftuga pólitíska afstaða verksins felst í því að brugðið er upp spegli að andliti lesandans og þá blasa við annars- vegar vanabundin viðbrögð okkar að láta váleg tíðindi fara inn um annað eyrað og út um hitt yfir kvöldmatnum og hinsvegar sársaukinn sem þau valda sögumanninum. Verkið gefur okkur til- efni til að líta í eigin barm og endur- skoða viðbragðaleysi okkar við fréttum sem við neytum smjattandi með kvöld- matnum. Sögumaður Suðurgluggans er á margvíslegan hátt andsnúinn nútíman- um, hraðanum og peningahyggjunni sem einkenna hann, rétt eins og sögu- maður Sandárbókarinnar. Þetta birtist m.a. í því að hann heldur fast í þá forn- fálegu aðferð að skrifa verk sín á gamla Olivetti ritvél. Hörðust er þó andstaða hans við peningahyggju nútímans í tengslum við stríðsátök: „Fréttirnar frá Sýrlandi fara langt með að klára alla lífstrú af tankinum. Eiginlega eru bara nokkrir dropar eftir af henni. Maðurinn gengur ekki fyrir olíu, hvað sem Banda- ríkjamenn halda“ (bls. 25). Meðferð mannfólksins á dýrum er einnig snar þáttur í pólitískri afstöðu verksins. Sögumanni Suðurgluggans er umhugað um dýr og hann hryllir við meðferð mannskepnunnar á þeim. Þetta á ekki síst við um sauðfé sem er einatt í nánasta umhverfi manna í íslenskum sveitum. Bókin spannar allar fjórar árs- tíðirnar og þar af leiðandi sláturtíðina að hausti. Hann sér sauðfé í flutningabíl á leið í sláturhúsið í þorpinu og finnur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.