Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 139 tengslum við teikningu og vatnslitamál- un, sem aftur tengist viðfangsefni mál- arans, að mála eða teikna tré: „Mér finnst stundum eitthvað annarlegt við að teikna tré á það sem einusinni var líka tré – þennan hvíta pappír. Í því er einhver óskiljanleg mótsögn, einsog reyndar í allri list.“5 Sú staðreynd að rithöfundurinn notar ritvél við að skrifa skáldsöguna dregur einmitt líka fram samband skáldskapar- ins við efnislegt form hans á pappírnum. Hin árangurslitla glíma við skáldsög- una, með ritvélina að vopni, er svo bein- línis raungerð með því að blekið í ritvélar borðanum er orðið afar dauft strax í upphafi sögunnar, auk þess sem eitthvað ólag er á bókstafnum b. Og til að bæta gráu ofan á svart, eða öllu held- ur hvítu ofan á grátt, virðist ómögulegt fyrir rithöfundinn að nálgast nýjan borða í ritvélina. Skáldsagnagerðin er því ekki aðeins erfið með tilliti til við- fangsefnisins heldur einnig með tilliti til sjálfrar ritunaraðferðarinnar. Eftir því sem skrifin þokast áfram dofnar borð- inn í ritvélinni uns letrið verður vart sýnilegt. Þetta virðist ekki trufla rithöf- undinn: „Letrið verður sífelt daufara. Bráðum verða stafirnir ósýnilegir, og þá er ég búinn að ná fullkomnun í ritlist- inni“ (bls. 41). Lesandinn fær auk þess sterka til- finningu fyrir því að verkefnið sé dauðadæmt frá upphafi enda gefur rit- höfundurinn það í skyn á margvíslegan hátt, „ég held að þetta verði ekki skemmtileg bók. Ef ég væri lesandi mundi ég varla nenna að lesa hana“ (bls. 95). Skrifin ganga út á eitthvað allt annað en að ljúka bókinni og gefa hana út. Þau stafa af einhverri annarri þörf – innri þörf. Þetta sést bæði á því hve litlu það skiptir hann þótt orðin hætti að vera greinileg á pappírnum en einnig í samskiptum hans við útgefanda sinn: „Útgefandinn minn hringir og spyr hvort ég sé alveg ákveðinn að vera ekki með bók. Ekki veit ég hvernig honum dettur í hug að spyrja svona, á miðju hausti. Ég segist vera harðákveðinn“ (bls. 94). Hér er enn vert að draga fram ákveðin líkindi með Sandárbókinni því sú sköpun sem málarinn ástundar, að mála og teikna tré, er af svipuðum meiði: „Ekki veit ég afhverju ég mála svona núna. Ég ætla ekki einusinni að selja þessar myndir eða sýna, svo ég þarf ekki þessvegna að mála stillimyndir úr náttúrunni. Mig langar einfaldlega bara til að mála svona. Í fyrsta sinn í mörg ár þykir mér aftur skemmtilegt að mála.“6 Og þótt ekki sé hægt að segja að rithöf- undurinn í Suðurglugganum hafi ánægju af því að skrifa skáldsöguna eru aðrir textar sem koma til hans áreynslu- laust: „Hef ekki reynt að yrkja ljóð í tuttugu ár. Allt í einu koma fáein orð úr þeirri deild. Ég þekki þau strax þegar þau birtast, þau raða sér öðruvísi saman en orð í sögu“ (bls. 12). Listin sprettur ævinlega fram í frjóum huga en þegar listamanninum er sett fyrir að framleiða markaðsvöru er eins og hún deyi í höndunum á honum. Þótt ljóðin séu sjálfsprottin (ólíkt stritinu við skáldsöguna), á svipaðan hátt og trjáteikningar málarans, eru þau sama marki brennd og aðrir textar sem skrifaðir eru í verkinu; þeim er tæpast ætlað að komast í tæri við lesendur. Reyndar er það svo að engir textar sem skrifaðir eru í verkinu komast nokkurn- tímann í tæri við lesendur. Skáldsagan sem rithöfundurinn vinnur að hverfur smátt og smátt inn í hvítan pappírinn, af þeim sökum má efast um að hún komi nokkurntímann út, og raunar gefur höfundurinn sjálfur það í skyn. Bréf sem hann skrifar konunni sem er honum þó ofarlega í huga eru aldrei póstlögð, því þótt rithöfundurinn aki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.