Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 139 tengslum við teikningu og vatnslitamál- un, sem aftur tengist viðfangsefni mál- arans, að mála eða teikna tré: „Mér finnst stundum eitthvað annarlegt við að teikna tré á það sem einusinni var líka tré – þennan hvíta pappír. Í því er einhver óskiljanleg mótsögn, einsog reyndar í allri list.“5 Sú staðreynd að rithöfundurinn notar ritvél við að skrifa skáldsöguna dregur einmitt líka fram samband skáldskapar- ins við efnislegt form hans á pappírnum. Hin árangurslitla glíma við skáldsög- una, með ritvélina að vopni, er svo bein- línis raungerð með því að blekið í ritvélar borðanum er orðið afar dauft strax í upphafi sögunnar, auk þess sem eitthvað ólag er á bókstafnum b. Og til að bæta gráu ofan á svart, eða öllu held- ur hvítu ofan á grátt, virðist ómögulegt fyrir rithöfundinn að nálgast nýjan borða í ritvélina. Skáldsagnagerðin er því ekki aðeins erfið með tilliti til við- fangsefnisins heldur einnig með tilliti til sjálfrar ritunaraðferðarinnar. Eftir því sem skrifin þokast áfram dofnar borð- inn í ritvélinni uns letrið verður vart sýnilegt. Þetta virðist ekki trufla rithöf- undinn: „Letrið verður sífelt daufara. Bráðum verða stafirnir ósýnilegir, og þá er ég búinn að ná fullkomnun í ritlist- inni“ (bls. 41). Lesandinn fær auk þess sterka til- finningu fyrir því að verkefnið sé dauðadæmt frá upphafi enda gefur rit- höfundurinn það í skyn á margvíslegan hátt, „ég held að þetta verði ekki skemmtileg bók. Ef ég væri lesandi mundi ég varla nenna að lesa hana“ (bls. 95). Skrifin ganga út á eitthvað allt annað en að ljúka bókinni og gefa hana út. Þau stafa af einhverri annarri þörf – innri þörf. Þetta sést bæði á því hve litlu það skiptir hann þótt orðin hætti að vera greinileg á pappírnum en einnig í samskiptum hans við útgefanda sinn: „Útgefandinn minn hringir og spyr hvort ég sé alveg ákveðinn að vera ekki með bók. Ekki veit ég hvernig honum dettur í hug að spyrja svona, á miðju hausti. Ég segist vera harðákveðinn“ (bls. 94). Hér er enn vert að draga fram ákveðin líkindi með Sandárbókinni því sú sköpun sem málarinn ástundar, að mála og teikna tré, er af svipuðum meiði: „Ekki veit ég afhverju ég mála svona núna. Ég ætla ekki einusinni að selja þessar myndir eða sýna, svo ég þarf ekki þessvegna að mála stillimyndir úr náttúrunni. Mig langar einfaldlega bara til að mála svona. Í fyrsta sinn í mörg ár þykir mér aftur skemmtilegt að mála.“6 Og þótt ekki sé hægt að segja að rithöf- undurinn í Suðurglugganum hafi ánægju af því að skrifa skáldsöguna eru aðrir textar sem koma til hans áreynslu- laust: „Hef ekki reynt að yrkja ljóð í tuttugu ár. Allt í einu koma fáein orð úr þeirri deild. Ég þekki þau strax þegar þau birtast, þau raða sér öðruvísi saman en orð í sögu“ (bls. 12). Listin sprettur ævinlega fram í frjóum huga en þegar listamanninum er sett fyrir að framleiða markaðsvöru er eins og hún deyi í höndunum á honum. Þótt ljóðin séu sjálfsprottin (ólíkt stritinu við skáldsöguna), á svipaðan hátt og trjáteikningar málarans, eru þau sama marki brennd og aðrir textar sem skrifaðir eru í verkinu; þeim er tæpast ætlað að komast í tæri við lesendur. Reyndar er það svo að engir textar sem skrifaðir eru í verkinu komast nokkurn- tímann í tæri við lesendur. Skáldsagan sem rithöfundurinn vinnur að hverfur smátt og smátt inn í hvítan pappírinn, af þeim sökum má efast um að hún komi nokkurntímann út, og raunar gefur höfundurinn sjálfur það í skyn. Bréf sem hann skrifar konunni sem er honum þó ofarlega í huga eru aldrei póstlögð, því þótt rithöfundurinn aki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.