Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2013 · 4 með þau í þorpið, alla leið að pósthús- inu, snýr hann alltaf við með þau ósend. Og bréfum sem konan sendir honum fleygir hann ólesnum á eldinn. Allir þessir textar hljóta því þau örlög að ná ekki til lesenda sinna og undirstrika þannig sambandsleysið við annað fólk. Auk þess má færa rök fyrir því að bæði rithöfundurinn og konan séu annað- hvort horfin úr þessari veröld eða u.þ.b. að hverfa. Það er vert að gefa því sérstakan gaum hvernig hið sífellt dofnandi letur skáldsögunnar kallast á við andlegt og líkamlegt ástand rithöfundarins. Eftir því sem letrið dofnar á blöðunum um haustið er líkt og náttúran, landslagið og maðurinn sjálfur dofni með því og „allt [verður] gráleitt, vegurinn dökk- grár og votur, hraunið grátt, mosinn grár, þokan grá á fjallinu. Þegar ég lít í baksýnisspegilinn sé ég hvað hár mitt hefur gránað mikið síðasta árið“ (bls. 73). Þegar líður á veturinn hvítnar nátt- úran samhliða því sem letrið í ritvélinni hverfur nánast alveg. Samhliða þessu birtast svartir hrafnar sem halda til í grennd við bústaðinn, en einkum á þaki hans, líkt og fullkomnir svartir bókstaf- ir á hvítu blaði náttúrunnar. Það eina sem stendur eftir er náttúran og mann- skepnan er orðin henni framandi, pass- ar ekki í hana, ekki frekar en texti rit- höfundarins festist á blaðsíðurnar: „Það er einsog náttúran sé eitt óskrifað blað, og þegar ég geng út til að hvíla mig frá ritvélinni finnst mér einsog fótspor mín séu framandi letur sem skrifað er á þetta blað. Ekki á mínu færi að ráða í rittákn- in, en ég veit að þau þýða eitthvað sem gæti skipt máli“ (bls. 114). Að lokum Spor mannsins í hvítum snjónum eru líkt og spor bleklausra hamra ritvélar- innar á hvítum pappírnum. Orðin sem tilheyra skáldsögunni eru að hverfa í hvítan pappírinn og þar með fólkið sem tilheyrir verkinu. Rithöfundurinn skynjar að hann er framandi í hvítri náttúrunni og hann veit að spor hans „þýða eitthvað sem gæti skipt máli.“ Hér erum við komin aftur á þær pólitísku slóðir sem áður var vikið að og snúa að náttúruvernd, manninum í náttúrunni, sambúð hans við hana og hve mjög mannskepnan hefur fjarlægst náttúruna – orðin að framandi letri í henni. Fagur- fræðileg umfjöllun verksins, sú sem snýr að sköpunarferlinu og glímu lista- mannsins, rennur á þennan hátt áreynslulaust saman við pólitíska þræði verksins, og það sýnir svo ekki verður um villst hve þéttofinn merkingarheim- ur Suðurgluggans er. Pólitísk afstaða Suðurgluggans vekur hugrenningartengsl við eitthvað sem kalla mætti niðurbælt öskur. Slíkt öskur er veikara en það sem fær fullkomna útrás. Engu að síður getur áhrifamáttur þess verið fullt eins mikill. Bælingin skilar nefnilega ekki aðeins til áheyr- andans óhæfunni sem framkallar öskrið heldur einnig ofbeldinu eða uppgjöfinni sem felst í bælingunni. Tilvísanir 1 Gyrðir Elíasson: Suðurglugginn, Uppheimar 2012, bls. 12. Hér eftir verður vísað til bókar- innar með blaðsíðutali í sviga. 2 Gyrðir Elíasson: Sandárbókin: pastoral sónata, Uppheimar 2007, bls. 17. 3 Hermann Stefánsson: „Myndkveikjur“, Okkurgulur sandur, ritstj. Magnús Sigurðsson, Uppheimar 2010, bls. 78. 4 Gyrðir Elíasson, Hér vex enginn sítrónuviður, Uppheimar 2012, bls. 26–27. 5 Sandárbókin, bls. 86. 6 Sandárbókin, bls. 93.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.