Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2013 · 4 með þau í þorpið, alla leið að pósthús- inu, snýr hann alltaf við með þau ósend. Og bréfum sem konan sendir honum fleygir hann ólesnum á eldinn. Allir þessir textar hljóta því þau örlög að ná ekki til lesenda sinna og undirstrika þannig sambandsleysið við annað fólk. Auk þess má færa rök fyrir því að bæði rithöfundurinn og konan séu annað- hvort horfin úr þessari veröld eða u.þ.b. að hverfa. Það er vert að gefa því sérstakan gaum hvernig hið sífellt dofnandi letur skáldsögunnar kallast á við andlegt og líkamlegt ástand rithöfundarins. Eftir því sem letrið dofnar á blöðunum um haustið er líkt og náttúran, landslagið og maðurinn sjálfur dofni með því og „allt [verður] gráleitt, vegurinn dökk- grár og votur, hraunið grátt, mosinn grár, þokan grá á fjallinu. Þegar ég lít í baksýnisspegilinn sé ég hvað hár mitt hefur gránað mikið síðasta árið“ (bls. 73). Þegar líður á veturinn hvítnar nátt- úran samhliða því sem letrið í ritvélinni hverfur nánast alveg. Samhliða þessu birtast svartir hrafnar sem halda til í grennd við bústaðinn, en einkum á þaki hans, líkt og fullkomnir svartir bókstaf- ir á hvítu blaði náttúrunnar. Það eina sem stendur eftir er náttúran og mann- skepnan er orðin henni framandi, pass- ar ekki í hana, ekki frekar en texti rit- höfundarins festist á blaðsíðurnar: „Það er einsog náttúran sé eitt óskrifað blað, og þegar ég geng út til að hvíla mig frá ritvélinni finnst mér einsog fótspor mín séu framandi letur sem skrifað er á þetta blað. Ekki á mínu færi að ráða í rittákn- in, en ég veit að þau þýða eitthvað sem gæti skipt máli“ (bls. 114). Að lokum Spor mannsins í hvítum snjónum eru líkt og spor bleklausra hamra ritvélar- innar á hvítum pappírnum. Orðin sem tilheyra skáldsögunni eru að hverfa í hvítan pappírinn og þar með fólkið sem tilheyrir verkinu. Rithöfundurinn skynjar að hann er framandi í hvítri náttúrunni og hann veit að spor hans „þýða eitthvað sem gæti skipt máli.“ Hér erum við komin aftur á þær pólitísku slóðir sem áður var vikið að og snúa að náttúruvernd, manninum í náttúrunni, sambúð hans við hana og hve mjög mannskepnan hefur fjarlægst náttúruna – orðin að framandi letri í henni. Fagur- fræðileg umfjöllun verksins, sú sem snýr að sköpunarferlinu og glímu lista- mannsins, rennur á þennan hátt áreynslulaust saman við pólitíska þræði verksins, og það sýnir svo ekki verður um villst hve þéttofinn merkingarheim- ur Suðurgluggans er. Pólitísk afstaða Suðurgluggans vekur hugrenningartengsl við eitthvað sem kalla mætti niðurbælt öskur. Slíkt öskur er veikara en það sem fær fullkomna útrás. Engu að síður getur áhrifamáttur þess verið fullt eins mikill. Bælingin skilar nefnilega ekki aðeins til áheyr- andans óhæfunni sem framkallar öskrið heldur einnig ofbeldinu eða uppgjöfinni sem felst í bælingunni. Tilvísanir 1 Gyrðir Elíasson: Suðurglugginn, Uppheimar 2012, bls. 12. Hér eftir verður vísað til bókar- innar með blaðsíðutali í sviga. 2 Gyrðir Elíasson: Sandárbókin: pastoral sónata, Uppheimar 2007, bls. 17. 3 Hermann Stefánsson: „Myndkveikjur“, Okkurgulur sandur, ritstj. Magnús Sigurðsson, Uppheimar 2010, bls. 78. 4 Gyrðir Elíasson, Hér vex enginn sítrónuviður, Uppheimar 2012, bls. 26–27. 5 Sandárbókin, bls. 86. 6 Sandárbókin, bls. 93.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.