Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2013 · 4 DV reynist honum, eins og nærri má geta, erfiður hjalli að klífa. Um leið og hún minnir hann á eineltið sem hann varð fyrir í æsku veldur málið allt honum miklum sálarkvölum og ótta; hann verður mannfælinn og þungsinna og þráir lausn frá hinum „samfélagslega hryllingi“ sem opinberast daglega á síðum dagblaðanna: „Það vantar nýtt hneyksli, nýtt stórsmygl, nýtt rán, nýtt morð, almennilega slátrun, bara eitt- hvað nógu blóðugt með kjöt á beinun- um til að reisa úr sjúkrarekkjunni násoltna þjóðarsálina með svallveislu af eymd og þjáningu annarra“ (144). Lausnina sér Sókrates einna helst í ein- angrun: Ég fer að sjá í hillingum fangaklefann sem bíður mín og hlakka til að geta setið í tíu ár við lestur og skriftir frá morgni til kvölds óáreittur í vernduðu umhverfi, laus við samfélagið, bara einn með bækur, lítið útvarp og ef til vill skáktölvu, uppá félagsskapinn. Þetta er sannkölluð lausn á mínu lífi! … Heilabúið er eina jarðnæðið sem maður mun nokkurn- tímann fá. (140) Þessi lausn er þó ekki í boði enda ljóst að Sókrates er ekki sekur í því máli sem dómstóll dagblaða og götunnar hefur sakfellt hann í; í staðinn fær hann sér vinnu í kjötvinnslunni Flesk & síðu uppi á Kjalarnesi og er þar í þokkalegu skjóli fyrir atburðinum um sinn. Það er þó hvorki lögfræði né kjötvinnsla sem hugur Sókratesar stendur til. Eins og sjá má af hugmynd hans um lausn þá er hér um að ræða bókhneigðan ungan mann sem sýslar við skriftir og á vafalaust ýmislegt sameiginlegt með höfundi sem – þótt það skipti ekki máli – gefur þeirri tengingu undir fótinn seint í sögu: „[…] ég hefði heitið eitthvað annað / ef til vill Ófeigur“ (366). Nafnið hlaut sögumaður ekki vegna aðdáunar foreldranna á heimspekingnum gríska heldur á brasil- ískri knattspyrnuhetju sem var á hátindi frægðar sinnar þegar sögumaður fædd- ist. Í ljós kemur að Sókrates hneigist reyndar einmitt að heimspeki, bók- menntum og listum. Hann hefði kosið að læra heimspeki en þorði það ekki því „það er ekki hægt að læra heimspeki og heita Sókrates, ég hafði þegar fengið minn skammt af andlegu ofbeldi skóla- göngunnar“ (44). Til að byrja með líður Sókratesi sæmi- lega í kjötvinnslunni; vinnan er auðveld, hann sinnir henni vel og fljótlega er honum trúað fyrir ábyrgðarstöðum þegar hann leysir af hvern yfirmanninn á fætur öðrum meðan þeir skreppa í sumarfrí. Þannig kynnist Sókrates smám saman innviðum fyrirtækisins og getur kynnt fyrir lesandanum „anatómíu kjöt- vinnslunnar“, svo notað sé orðalag höf- undar úr áðurnefndu viðtali. Þar upplýs- ir Ófeigur líka að lýsingin á Fleski & síðu byggi að hluta til á hans eigin reynslu þegar hann, um tvítugt, vann um skeið í kjötvinnslunni Síld & fiskur í Hafnar- firði. Ófeigur dregur ekki dul á að hann sér í slíkum vinnustað sögusvið sem gefur möguleika á „að spegla sam félagið sem við búum í; hvernig svona lokuð verksmiðja virkar sem samfélag og í rauninni fjölskylda líka.“ Um leið býður lýsing hans á kjötvinnslunni – sem er í senn húmorísk og grótesk – upp á ádeilu á verksmiðjubúskap því, með orðum höfundar: „[…] svoleiðis bú eru ekkert annað en útrýmingarbúðir fyrir dýr og framleiðsla á dauða“. Með þessari aðferð er Ófeigur að tengja sig við þekkt bók- menntaminni, allegóríuna eða táknsög- una. Upp í hugann koma verk á borð við The Jungle eftir bandaríska höfundinn Upton Sinclair (íslensk þýðing Páls Bjarnasonar kom út 1914 undir heitinu Á refilstigum) og Animal farm eftir George Orwell (íslensk þýðing Jóns Sig-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.