Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 144
D ó m a r u m b æ k u r 144 TMM 2013 · 4 fólksins væri sólundað í letingja í mið- bænum“ (47). Móðir hans vinnur í kjör- búðinni Kjarval á daginn, í miðasölu bíósins við Mjódd þrjú kvöld í viku og í fatahenginu á Broadway um helgar. Hún „var því of þreytt og fjarverandi til að taka eftir hvernig persónuleiki minn molnaði niður, ég var fremur glaðvært og hamingjusamt barn þar til minnið tók að þroskast og gereyða lífsgleðinni“ (48). Skólaganga Sókratesar í æsku er martröð eineltis og menningarleysis, eina góða minningin úr þeirri „brennandi æsku- borg“ er skólaheimsókn á Kjarvalsstaði þar sem Sókrates lærði „meira um lífið og heiminn á einum klukkutíma en alla skólagönguna“ (37–38). Í þeirri heimsókn fá börnin „augnabliks innsýn í óendan- legt sæluríki og ódáinsakur þegar listin birtist“ þeim (40). Órói grípur börnin eftir þessa reynslu svo ekki er farið með þau í fleiri slíkar ferðir. Kjarval er reyndar einn af rauðum þráðum sagnavefs Landvætta; til hans er vísað oft og á mismunandi hátt, eins og þegar er komið fram. Í æskukaflan- um er að finna þessa frásögn: Eina menningin í Breiðholtinu var gamall maður sem gekk í hús með mál- verk undir hendinni. Hann var hokinn með langt andlit og grátt rytjulegt hár út yfir axlir sem dúaði þegar hann stikaði stór skrefin milli húsa. Hann var orðinn svo samdauna neitunum Breiðholtsbúa, það var enginn að fara að kaupa mál- verk af manni sem kemur utan af götu, eyða í það mörgum mánaðarlaunum, að gamli maðurinn lét rétt opna fyrir sér til þess að kinka kolli og hélt áfram upp stigaganginn. Hann var löngu hættur að sýna málverkið sem hann gekk með ár eftir ár í öllum veðrum og vildi selja. Það var mynd af honum sjálfum. Myndina hafði Kjarval málað af honum og gefið einhverntímann um miðja öldina. Var málverkið orðið býsna þvælt og sjúskað líkt og sölumaðurinn sjálfur. (48) Ef til vill má túlka þessa stuttu frásögn sem táknmynd þar sem bæði gamli maðurinn með mynd listamannsins af sjálfum sér og þeir sem loka á hann standa fyrir íslenska þjóð. Hún sýnir þá að þjóðin getur hvorki metið sanna list né horfst í augu við sjálfa sig. Þannig túlkuð smellpassar frásögnin inn í eina heitustu umræðu samtímans; hvort íslensk þjóð kæri sig um list og „hafi efni á“ list. Rifja má upp að stærsta Kjarvalssafn í einkaeigu er hýst í kjöt- vinnslunni Flesk & síðu, þar sem það liggur undir skemmdum og verkin „lykta eins og jólasteik“. Reyndar býr meira en einföld tákn- mynd að baki tilvísunum til Kjarvals í Landvættum; verk hans standa fyrir ást á íslenskri náttúru og hyllingu á henni og tengjast þannig þema náttúruverndar sem einnig er að finna í bókinni. Lax- ness nefndi Kjarval Landnámsmann Íslands, segir sögumaður sem vill bæta um betur og nefna hann sem einn af landvættunum: „Í raun er Kjarval einn- ig landvættur, hann hefur gengið inn í náttúruna og miðlar henni til okkar hinna sem getum ekki annað en staðið utan við svo frumspekilega sýslan“ (55). Einn af skemmtilegri köflum bókar- innar tengist náttúrunni á annan hátt; það er frásögnin af því skjóli sem Sókrates á hjá yfirkennara grunnskól- ans, Orra náttúrufræðingi, sem fræðir drenginn um íslenska fugla og fleira þegar hann er sendur á hans fund nán- ast daglega „fyrir að vera sveipaður ofbeldi og uppþoti í hverjum frímínút- um“ (150). Stundirnar á skrifstofunni hjá yfirkennaranum eru það eina bæri- lega við skólagöngu sögumanns auk þess sem yfirkennarinn kynnir hann fyrir Náttúrugripasafni Íslands, þar sem hann verður tíður gestur og nýtur mjög.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.