Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 145
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 145 IV Halda má fram að erindi höfundar Landvætta sé brýnast þegar kemur að því deiluefni sem hvað helst náð hefur að kljúfa íslenska þjóð í tvær andstæðar fylkingar á undanförnum árum og snertir nýtingu og verndun íslenskrar náttúru. Það kemur því ekki á óvart að táknmynd hins illa afls sem stríðir á móti íslenskri náttúru er Álverið í Straumsvík. Lýsingin á álverinu er ein af gróteskari (suddalegri) lýsingum bókar- innar og kannski er eitraðasta setning bókarinnar einmitt þessi: „Reykjavík er römmuð inn með álverum og svínabú- um í réttu samhengi við innihaldið“ (168). Álverinu er lýst sem eyðandi nátt- úruafli eins og eftirfarandi texti sýnir: Yfir Álverinu í Straumsvík og umhverfi þess grúfa statt og stöðugt kolamyrk ský er úr fellur svart duft í hrönnum; þá rign- ir súru svo allt verður að brennandi eðju, blása þar einatt eitraðir vindar svíðandi holdið og gengur á með þrumuveðrum og blossandi eldi og eimyrju svo ekki vex stingandi strá nokkursstaðar í kring nema banvænt öllu lífi; þar er hver dagur niðdimmur sem nótt með linnulausum sorta og brennisteins úrhelli, á meðan heiðbjart og gróðursælt og heilnæmt er annarsstaðar. Gengur þetta ólyfjans mistur á land fram sem á haf út, spill- andi öllu lífi og eirir engu kviku í stórum radíus (168–169). Þessi texti minnir líka mjög á lýsingar sama höfundar á Kötlugosinu í Skáld- sögu um Jón sem undirstrikar enn eyð- ingaraflið sem að verki er í álverinu þótt hin eiturklára forstýra þess, Rut Ragn- alz, kunni vel að dulbúa þá staðreynd: „Það er sér deild innan fyrirtækisins með það markmið að dreifa athyglinni frá slysum, sjúkdómum, mengun og dauðsföllum, og sendir daglega áróður á fjölmiðla og setur upp flennistórar aug- lýsingar með sjálfshóli og blekkingum“ (173). Í álverinu vinnur annar sambýl- ingur sögumanns, Atli, kraftalegur bóndasonur úr Skaftafellssýslu, sem þrælar sér út á löngum álversvöktum á milli þess sem hann dettur í það með félögum sínum og gamnar sér með spá- konunni litríku, Söndru Bang. Og Atli er sannur fulltrúi þeirra sem trúa á fyr- irtækið og réttlæta fórnir á íslenskri náttúru í þess þágu – og annarra slíkra – og hann hvetur Sókrates að ganga í liðið: Atli trúir fyrirtækinu í blindni, honum þykir sannað að þetta sé besti vinnustað- ur landsins og hann sé heppinn að vera með í teyminu; að álverið hugsi mest um náttúru Íslands og hagsæld landsmanna, það greiðir fyrir skýrslur og rannsóknir, og þú hefur ekki séð nýja lyftingasalinn, segir Atli, allir eru í fantaformi, fjöldinn allur af nýtísku þrekhjólum, allt fyrir vellíðan starfsfólksins, hollustufæði í mötuneytinu, svo er þarna bókasafn, það er nú eitthvað fyrir þig, segir Atli, starfsmenn álversins hafa stofnað rokk- hljómsveitina Kerskálann, allir þekkja slagarann Álið er málið! og það vantar bassaleikara, segir Atli, og að ég ætti að sækja um vinnu þarna og komast í hljómsveitina, það er ekkert mál að læra á bassa, segir Atli, þarna er billjardborð og borðtennisborð, starfsfólk fær líka afslátt á golfvöll Hafnarfjarðar, þarna er kynjajöfnuður, allir eru glaðir … hvað hefurðu eiginlega á móti þessu!? klykkir Atli hneykslaður út að lokum. (173–174) Víða beitir Ófeigur karnívalískum stíl í texta Landvætta og er eftirfarandi texti líklega besta dæmið þar sem hvergi er dregið af í þeim leik: Sögur eru á kreiki um að ýmislegt mis- jafnt gangi á í þessari stóriðjumartröð og heljarholu okkar ógæfusömu eyju, enda hefur pólitíska stefnan verið vakin upp úr gráðugri gröf með stjórnmálalegum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.