Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 16
B r y n d í s B j ö r g v i n s d ó t t i r 16 TMM 2014 · 3 hans og ógæfu og svipleg endalok. Og þegar litið er til uppbyggingar og framvindu sagna hefur það óþægileg áhrif á okkur. Við sættum okkur sjaldnast við að sögur séu svo endasleppar og endi svona illa! Og spyrjum sjálf okkur í kjölfarið: Hvað er hægt að gera? Er til einhver lausn á þessu vandamáli? Möguleiki á öðrum endalokum?33 En þá má einnig spyrja: Hvers vegna er hin melankólíska sorg svona eftir- sóknarverð og vinsæl (sjálf hrífst ég af henni)? Af hverju sækjum við í hana? Af hverju leita sagnamenn eða listamenn sífellt til sorglegra atburða úr for- tíðinni? Endurspeglar melankólían okkar eigið ástand? Leitum við til hennar til þess að fá samanburð, til þess að spegla okkur sjálf og okkar eigin tilvist í heiminum í gæfu og ógæfu þeirra sem á undan hafa farið? Sjálfur virðist Cobain hafa velt spurningum eins og þessum fyrir sér, en hann skrifaði í dagbók sína rúmlega tvítugur: „Thanks for the tragedy. I need it for my art.“34 Tilvitnunin minnir reyndar á aðra enn frægari tilvitnun sem hefur verið eignuð mörgum, og kvikmyndagerðarmaðurinn Woody Allen tók meðal annars fyrir í myndinni Crimes and Misdemenours frá árinu 1989: „Comedy is tragedy plus time.“35 Báðar þessar tilvitnanir, þótt skilaboð þeirra séu ólík, minna okkur á áhrifamátt ógæfunnar í hverskonar listsköpun – hvernig hún snertir við okkur. Í bókinni Sjóræninginn, eftir Jón Gnarr, stendur: Dauðinn hefur þrjú stig. Fyrst er það hinn líkamlegi dauði sem verður þegar hjartað hættir að slá. Annað stigið er í kistulagningunni þegar vinir og aðstandendur sjá hinn dauða í síðasta sinn. Þriðja og síðasta stig dauðans er svo þegar einhver nefnir nafn þess látna í síðasta skiptið.36 Hér má segja að Jón Gnarr lýsi þeirri tilfinningu sem ég hef bæði gagnvart Ingimar og Kurt Cobain (ég þekkti hvorugan, og hver veit, hefði ég kynnst þeim persónulega, hvort þeir hefðu þá farið gríðarlega í taugarnar á mér!). Og fleirum sem horfnir eru af sjónarsviðinu. Í Hafnfirðingabrandaranum ætti þessi tilfinning að vera greinanleg, að minnsta kosti þeim sem leita að þessum vísbendingum og eins er bókin skrifuð af þessum drifkrafti sem Jón Gnarr bendir óbeint á: Lönguninni til að nefna hina látnu á nafn svo minning þeirra megi lifa. Og lýsa því horfna en eftirminnilega, sem er tíundi áratugurinn og unglingsárin, og þessir látnu ættingjar úr föðurfjölskyldunni sem hafa lifað áfram í pabba. Andlegir kvillar og IBS Kurt Cobain var þunglyndur (eða bi-polar) og fullur af sjálfshatri, ef eitt- hvað er að marka setningar sem hann skrifaði niður aftur og aftur, eins og: „I hate myself and I want to die.“37 Hann upplifði einnig sjálfan sig á skjön við annað fólk. Í viðtölum sem tekin voru við Kurt kemur nánast alltaf fram að hann hafi notað eiturlyf. En í viðtölunum minnist hann gjarnan líka á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.