Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2014 · 3 heimi. Þar fyrir utan fjallar verkið um þau stóru þemu bókmenntanna sem tengjast örlögum einstaklinga og þætti þeirra sjálfra í að móta lífshlaup sitt. Hið brotakennda form miðar að því að auka yfirsýn lesandans og þjónar verkinu vel til að sýna samsvaranir frá ólíkum tímum jafnframt því að afhjúpa mót- andi þætti uppeldis og aðstæðna. Miðað við upp á hve mörgu er fitjað stingur því nokkuð í stúf hversu fátt er til lykta leitt í þessari sögu. Það er einna helst að saga hersetunnar skili sér í augljósu uppgjöri höfundar í verkinu, en önnur pólitísk mál sem fitjað er uppá – sérstaklega ranglæti kvótakerfisins og feminísk sjónarhorn – fjara út áður en þeim eru gerð þau skil sem söguþráðurinn þó virðist bjóða upp á. Snemma í verkinu eru hugrenningar um kvótakerfið settar í hnotskurn við hamborgaravagninn í Keflavík þar sem matseðillinn býður m.a. upp á „sægreif[ann] (sá sem allt gleypir)“, „Kvótasvindlið: Stór borgari með öllu“, og „Keflavíkurkvót[ann]: Hamborgara- brauð án hamborgara“ (bls. 57). Mat- seðlinum er fylgt úr hlaði með pólitískri yfirlýsingu sjómannsins sem nú rekur hamborgaravagninn, þar sem hart er deilt á þjóðina, ekki síst í lokasetningu yfirlýsingar hans: „Í stað þess að rísa upp, þá bugtum við okkur. Í stað þess að mótmæla, þá látum við traðka á okkur“ (bls. 57). Orð þessi vísa beint til sjálf- stæðisbaráttunnar og fleygra orða Jóns Sigurðssonar forseta, en þegar lengra sækir fram í söguna er eins og þessi sterki þráður og afstaða rakni upp og missi þrótt sinn sem sú undirstaða í heildarmyndinni sem hún hefði getað orðið. Svipað er upp á teningnum með fem- ínismann eða þá afstöðu með konum sem höfundurinn tekur í verkinu. Hann veltir t.d. upp hvernig heimurinn yrði ef karllæg dagblöð kaldastríðstímans í uppvexti Ara hættu að horfa til hjarta kommúnistaleiðtogans Títós í fyrrum Júgóslavíu; til „hjarta valdsins, karl- mannsins, okkur er það hugleikið, en horfði þess í stað með augum konunn- ar“. Hann spyr; „værum við jafnvel ekki sömu manneskjurnar?“ (bls. 224). Hann veltir því fyrir sér hver kjarni okkar sé; „er hann jafnvel ekki til og við lítið annað en ílát, fyllt upp að börmum af ríkjandi skoðunum, samþykktum við- horfum, og eygjum þar af leiðandi nær aldrei frjálsa hugsun í lífi okkar, nema þá í leiftrum sem eru kæfð, slökkt, jafn- óðum af stöðluðum hugmyndum í frétt- um, auglýsingum, kvikmyndum, dæg- urlögum; sönnum dægurvísum?“ (bls. 224). Þótt vitaskuld sé ekki hægt að ætlast til þess að skáldsaga veiti einhlít svör við jafnstórum tilvistarspurningum og ofangreindum, þá hefði úrvinnsla þessa efniviðar mátt vera meiri í verkinu sem heild – ádeilan hefði fyrir vikið orðið sterkari. Þegar upp er staðið kemur ekk- ert fram um þessa siðferðislega pólitísku þætti sem ekki er á almanna vitorði nú þegar. Tækifæri til að vinna með þessa afstöðu og leiða umræðu um þessi mik- ilvægu mál í verkinu fer þannig fyrir lítið þótt höfundinum séu þau augljós- lega mikilvæg. Meira að segja uppgjör það sem verður þegar Ari áttar sig á því að það sem hann taldi vera ástarfund stúlku og fullorðins karlmanns áratug- um fyrr var í raun nauðgun – veldur takmörkuðum straumhvörfum í sög- unni. Breytir í raun engu öðru en því að meðvitund Ara um afstæði upplifana sinna eykst og hugsanlega umburðar- lyndi hans gagnvart þeim sem hann þarf að sinna við heimkomuna. Jón Kalman hefur áður sýnt og sann- að að hann hefur afburða tök á því brotakennda og óræða, þar sem honum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.