Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2014 · 3 höfundar sem er annálaður fyrir orð- kynngi sína og auðugt málsnið. En þegar slík hleðsla í orðfæri safnast upp án aug- ljóss tilgangs hvað tíðaranda, sögusvið, framvindu eða hugmyndafræði varðar verður hún til þess að draga úr áhrifa- mætti verksins sem heildar. Fiskarnir hafa enga fætur fjallar um mörg helstu mál samtíma okkar, hvort heldur sem er innan lands eða utan. Þrátt fyrir góða spretti og skemmtilega uppbyggingu verksins tekst ekki að gera neinu þessara mála viðunandi skil. Verkið varpar hvorki nýju ljósi á umræðuna né skerpir sjónarhornið á það almenna sem lesandi veit fyrir. Boð- skapur verksins er einkum sá að listin komi okkur til bjargar, hún varnar því „að við klofnum,“ eins og aðalsöguhetj- an Ari skrifar sjálfur í formála að bók frænda síns, það sem varnar því að við „rifnum í sundur, verðum að ógæfu, vætlandi sári eða hreinni grimmd, er skáldskapurinn, tónlistin: Listin. Í senn fyrirgefning og réttlæting á tilveru okkar, í senn leit og ögrun, ásökun og öskur, og ástæða þess að okkur tekst, þrátt fyrir ósamrýmanlegar andstæður innra með hverri manneskju, að lifa án þess að brjálast, án þess að rifna í sund- ur, verða að sári, ógæfu, byssu.“ Listin er sem sagt að mati Ara: „Ástæða þess að maðurinn getur þrátt fyrir allt, fyrirgef- ið sjálfum sér það að vera manneskja“ (bls. 61). Sjórinn, eða öllu heldur lífsins ólgusjór, er í þessu verki hið dæmigerða tákn undirmeðvitundarinnar, hann er það sem mótaði forfeður Ara og raunar flestalla í Keflavík sömuleiðis. Sjórinn er jafnframt það dýpi sem enginn getur fótað sig á svo fiskarnir þurfa enga fætur (bls. 312). Eða með öðrum orðum; umhverfið er stærsta mótunaraflið; um leið og maður gerir sér grein fyrir því er hálfur sigur unninn og það er veganesti Ara inn í framtíðina við sögulok. Jón Kalman Stefánsson er án efa einn hæfileikaríkasti rithöfundur Íslands um þessar mundir og nýtur almannahylli sem slíkur. Honum tekst þó ekki alltaf jafn vel upp og þessi síðasta skáldsaga hans ber þess nokkur merki. Þótt það sé vitanlega engra annarra en höfunda sjálfra að greina hvenær ritverk þeirra eru fullunnin, þá er erfitt að verjast þeirri hugsun að meiri ígrundun og úrvinnsla hefði í þessu tilfelli skilað sterkari skáldsögu, ferskari hugsun og skarpari ádeilu. Úlfhildur Dagsdóttir „Það súgar milli heima“: Kvikar myndir, skuggar og sjóðheitur sýningarklefi Sjón: Mánasteinn: Drengurinn sem aldrei var til, Forlagið 2013 Hún er ekki mikil að umfangi, nóvellan Mánasteinn, sem ber undirtitilinn Drengurinn sem aldrei var til (2013). Innan hvítra spjaldanna rúmast þó ansi margt, kynvilla og framúrstefna, full- veldi og plága, kvikmyndir og heims- styrjöld. Að auki eru ólík svið felld saman líkt og þegar samkynhneigð lýst- ur saman við fullveldið og framúrstefnu við íslenskt samfélag árið 1918. Enn- fremur má skoða söguna í ljósi höfund- arverks Sjóns: sagan sameinar framúr- stefnuleg einkenni á fyrstu verkum hans, Stálnótt (1987) og Engli, pípuhatti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.