Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 79
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 79 nýtt um Meursault, mömmu hans, Marie vinkonu hans, morðið, sólina, réttarhöldin og … Arabann. Í þeirri ríkulegu flóru tímaritsgreina og bóka um Útlendinginn sem litið hafa dagsins ljós allt frá útgáfu verksins er skáld- saga alsírska rithöfundarins og blaðamannsins Kamels Daoud, Meursault, contre-enquête (Meursault, gagn-rannsókn) frá árinu 2013 líklega ein sú for- vitnilegasta.5 Daoud segir sögu Arabans sem Camus skildi við í sandinum, nafnlausan og dauðan. Um hann verður fjallað í þessari grein sem hverfist um átök og ádeilur en líka um eina af uppsprettum skáldskaparins: hvers- dagslegan atburð úr daglega lífinu. Í bók sinni, Looking for The Stranger. Albert Camus and the Life of a Literary Classic, veltir bandaríski bókmenntafræðingurinn og þýðandinn Alice Kaplan því fyrir sér hvers vegna áhrif og útbreiðsla þessarar fyrstu útgefnu skáldsögu hins unga og óþekkta Camus hafi verið eins mikil og raun ber vitni.6 Hún rekur vinsældir Útlendingsins til fyrstu ensku þýðingarinnar á verkinu, frá 1946, sem höfundurinn var reyndar ekki alls kostar ánægður með, og kynningar á verki hans í Bandaríkjunum. Þar með hafi Camus orðið einn af þekktustu höfundum tuttugustu aldarinnar. Kaplan fylgir Camus skref fyrir skref og tínir til ótal þræði úr fortíð og samtíma höfundar – persónur, atvik og staði – sem höfundurinn fléttar saman í skáldsögunni. Hún segir frá ýmsum þáttum í lífi Camus sem gætu hafa haft áhrif á tilurð verksins, svo sem starfi hans sem blaðamaður í Algeirsborg þar sem hann skrifaði meðal annars um réttarhöld. Hún rifjar upp dvöl hans í hinni her- setnu París þegar hann vann að skáldsögunni, minnist á berklana sem hrjáðu hann allt frá unglingsárum og settu svip sinn á viðhorf hans til lífsins. Hún fjallar um gagnrýni á verk hans, bæði þá fagurfræðilegu og þá pólitísku sem beinist einkum að því hvort morðið á ströndinni og nafnleysi fórnarlambsins hafi endurspeglað viðhorf Camus til Araba í Alsír þegar verkið var skrifað. Einnig nefnir hún bókmenntaverk sem höfundurinn las sem ungur maður og skáldsögur sem nutu vinsælda í Frakklandi á þessu tímabili, og bendir sérstaklega á áhrif skáldsögunnar The Postman Always Rings Twice eftir James M. Cain, sem kom út í franskri þýðingu árið 1936. Þaðan telur hún að höfundurinn hafi fengið hugmyndina að því að láta sögumann segja, í fyrstu persónu, frá glæp sínum úr fangaklefa áður en hann er tekinn af lífi og að kalla manninn á ströndinni „Araba“ í stað þess að gefa honum nafn. Þangað rekur hún þann minimalíska stíl sem einkennir verkið þótt fleiri verk og höf- undar, t.d. Hemingway, hafi einnig verið nefnd sem áhrifavaldar þegar stíll Camus á í hlut.7 Eitt af því fyrsta sem lesandi Útlendingsins tekur eftir er einmitt stíllinn. Í þessari fyrstu persónu frásögn, sem hefur alla jafna þau áhrif að færa lesanda nær sögumanni þar eð sagan er sögð frá hans sjónarhorni, eru setningarnar iðulega stuttar og einfaldar. Franski fræðimaðurinn Roland Barthes talaði um „litlaus“ eða „hlutlaus“ skrif (fr. écriture blanche) þegar hann fjallaði um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.