Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 79
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 79 nýtt um Meursault, mömmu hans, Marie vinkonu hans, morðið, sólina, réttarhöldin og … Arabann. Í þeirri ríkulegu flóru tímaritsgreina og bóka um Útlendinginn sem litið hafa dagsins ljós allt frá útgáfu verksins er skáld- saga alsírska rithöfundarins og blaðamannsins Kamels Daoud, Meursault, contre-enquête (Meursault, gagn-rannsókn) frá árinu 2013 líklega ein sú for- vitnilegasta.5 Daoud segir sögu Arabans sem Camus skildi við í sandinum, nafnlausan og dauðan. Um hann verður fjallað í þessari grein sem hverfist um átök og ádeilur en líka um eina af uppsprettum skáldskaparins: hvers- dagslegan atburð úr daglega lífinu. Í bók sinni, Looking for The Stranger. Albert Camus and the Life of a Literary Classic, veltir bandaríski bókmenntafræðingurinn og þýðandinn Alice Kaplan því fyrir sér hvers vegna áhrif og útbreiðsla þessarar fyrstu útgefnu skáldsögu hins unga og óþekkta Camus hafi verið eins mikil og raun ber vitni.6 Hún rekur vinsældir Útlendingsins til fyrstu ensku þýðingarinnar á verkinu, frá 1946, sem höfundurinn var reyndar ekki alls kostar ánægður með, og kynningar á verki hans í Bandaríkjunum. Þar með hafi Camus orðið einn af þekktustu höfundum tuttugustu aldarinnar. Kaplan fylgir Camus skref fyrir skref og tínir til ótal þræði úr fortíð og samtíma höfundar – persónur, atvik og staði – sem höfundurinn fléttar saman í skáldsögunni. Hún segir frá ýmsum þáttum í lífi Camus sem gætu hafa haft áhrif á tilurð verksins, svo sem starfi hans sem blaðamaður í Algeirsborg þar sem hann skrifaði meðal annars um réttarhöld. Hún rifjar upp dvöl hans í hinni her- setnu París þegar hann vann að skáldsögunni, minnist á berklana sem hrjáðu hann allt frá unglingsárum og settu svip sinn á viðhorf hans til lífsins. Hún fjallar um gagnrýni á verk hans, bæði þá fagurfræðilegu og þá pólitísku sem beinist einkum að því hvort morðið á ströndinni og nafnleysi fórnarlambsins hafi endurspeglað viðhorf Camus til Araba í Alsír þegar verkið var skrifað. Einnig nefnir hún bókmenntaverk sem höfundurinn las sem ungur maður og skáldsögur sem nutu vinsælda í Frakklandi á þessu tímabili, og bendir sérstaklega á áhrif skáldsögunnar The Postman Always Rings Twice eftir James M. Cain, sem kom út í franskri þýðingu árið 1936. Þaðan telur hún að höfundurinn hafi fengið hugmyndina að því að láta sögumann segja, í fyrstu persónu, frá glæp sínum úr fangaklefa áður en hann er tekinn af lífi og að kalla manninn á ströndinni „Araba“ í stað þess að gefa honum nafn. Þangað rekur hún þann minimalíska stíl sem einkennir verkið þótt fleiri verk og höf- undar, t.d. Hemingway, hafi einnig verið nefnd sem áhrifavaldar þegar stíll Camus á í hlut.7 Eitt af því fyrsta sem lesandi Útlendingsins tekur eftir er einmitt stíllinn. Í þessari fyrstu persónu frásögn, sem hefur alla jafna þau áhrif að færa lesanda nær sögumanni þar eð sagan er sögð frá hans sjónarhorni, eru setningarnar iðulega stuttar og einfaldar. Franski fræðimaðurinn Roland Barthes talaði um „litlaus“ eða „hlutlaus“ skrif (fr. écriture blanche) þegar hann fjallaði um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.