Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 81
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 81 þar sem Meursault drepur Araba sem liggur einn í forsælu við uppsprettu. Í síðari hluta verksins fylgjumst við með yfirheyrslum, réttarhöldum og hugs- unum Meursault í fangelsinu. Í sögulok situr hann í fangaklefa og bíður þess að vera tekinn af lífi. Þótt þátíðarmyndir sagnorða í frásögn Meursault hafi vakið athygli er það þó frekar framkoma hans, tilsvör og hugsanir sem vafist hafa fyrir les- endum og gera enn. Sumir hrífast af einlægni hans og hreinskilni, öðrum finnst hann tilfinningalaus, dofinn, skeytingarlaus, leiðinlegur, pirrandi eða heimskur. Enn öðrum finnst hann óskiljanlegur eða jafnvel siðlaus: Hann grætur ekki yfir líki móður sinnar, veit ekki hvað hún var gömul, horfir á gamanmynd daginn eftir jarðarförina, veit ekki hvort hann elskar konuna sem hann sefur hjá, hjálpar kunningja sínum við að koma höggi á fyrrverandi kærustu og drepur svo ókunnugan mann sem hann á ekkert sökótt við. Við yfirheyrslu segist hann hafa skotið manninn vegna sólarinnar en iðrast þess ekki og þegar dómur er fallinn hafnar hann Guði og fyrirgefningu hans og segist svo endurtaka allt á sama hátt ef hann fengi annað líf. Nokkrum mánuðum eftir útgáfu Útlendingsins sendi Camus frá sér rit- gerðina Le Mythe de Sisyphe þar sem hann fjallar meðal annars um absúrd- ismann og þögnina sem glymur í eyrum þess sem innir heiminn eftir merkingu. Bæði verkin tilheyra þeim flokki ritverka hans sem hann kallaði absúrd-verkin.13 Þótt Sartre hafi farið lofsamlegum orðum um skáldsöguna og skipað höfundi hennar í hóp franskra eða frönskumælandi hugsuða, ásamt t.d. Pascal og Rousseau, átti hann erfitt með að skilja sögupersónu sem syndir í sjónum, slær sér upp með stúlku og fer í bíó daginn eftir að mamma hans er jörðuð. Hann taldi að í Le Mythe de Sisyphe, sem hann gerði góðlátlegt grín að, hefði Camus lagt fram skýringar á Útlendingnum og aðal- söguhetju verksins sem væri hvorki góð né vond, siðlaus né mórölsk, heldur „absúrd“. Í því felist að Meursault sé saklaus vegna þess að absúrd maður lifir í núinu og þarf því ekki að réttlæta neitt; þess vegna fylgi hann ekki reglum samfélagsins. Þannig sé útlendingur Camus framandi í augum annarra á bæði jákvæðan (Marie finnst hann skrýtinn) og neikvæðan hátt (rétturinn dæmir hann til dauða). Skáldsagan sem slík skýri sig ekki sjálf vegna þess að absúrd söguhetja lýsir en útskýrir ekki og þannig verðum við að taka henni: sem stuttri samveru eða samruna höfundar og lesanda, handan skyn- seminnar.14 Sjálfur sagði Camus verkin tvö vera nátengd, að þau fjölluðu um það sama og jafnvel að saman mynduðu þau eitt verk. Í fyrrnefndum inn- gangi verksins frá 1955 sagði hann svo Meursault vera mann sem er dæmdur til dauða vegna þess að hann neitar að leika leikinn og því sé hann utangátta í því samfélagi sem hann býr í. Með því að leika ekki leikinn neiti hann að ljúga; að ljúga sé ekki bara að segja ósatt heldur einnig að segja meira en það sem er satt og meira en maður finnur. Það geri fólk iðulega til að einfalda sér lífið. Meursault komi hins vegar til dyranna eins og hann er klæddur, neiti að dylja tilfinningar sínar og sé haldinn ástríðu fyrir sannleikanum og hinu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.