Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 81
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 81 þar sem Meursault drepur Araba sem liggur einn í forsælu við uppsprettu. Í síðari hluta verksins fylgjumst við með yfirheyrslum, réttarhöldum og hugs- unum Meursault í fangelsinu. Í sögulok situr hann í fangaklefa og bíður þess að vera tekinn af lífi. Þótt þátíðarmyndir sagnorða í frásögn Meursault hafi vakið athygli er það þó frekar framkoma hans, tilsvör og hugsanir sem vafist hafa fyrir les- endum og gera enn. Sumir hrífast af einlægni hans og hreinskilni, öðrum finnst hann tilfinningalaus, dofinn, skeytingarlaus, leiðinlegur, pirrandi eða heimskur. Enn öðrum finnst hann óskiljanlegur eða jafnvel siðlaus: Hann grætur ekki yfir líki móður sinnar, veit ekki hvað hún var gömul, horfir á gamanmynd daginn eftir jarðarförina, veit ekki hvort hann elskar konuna sem hann sefur hjá, hjálpar kunningja sínum við að koma höggi á fyrrverandi kærustu og drepur svo ókunnugan mann sem hann á ekkert sökótt við. Við yfirheyrslu segist hann hafa skotið manninn vegna sólarinnar en iðrast þess ekki og þegar dómur er fallinn hafnar hann Guði og fyrirgefningu hans og segist svo endurtaka allt á sama hátt ef hann fengi annað líf. Nokkrum mánuðum eftir útgáfu Útlendingsins sendi Camus frá sér rit- gerðina Le Mythe de Sisyphe þar sem hann fjallar meðal annars um absúrd- ismann og þögnina sem glymur í eyrum þess sem innir heiminn eftir merkingu. Bæði verkin tilheyra þeim flokki ritverka hans sem hann kallaði absúrd-verkin.13 Þótt Sartre hafi farið lofsamlegum orðum um skáldsöguna og skipað höfundi hennar í hóp franskra eða frönskumælandi hugsuða, ásamt t.d. Pascal og Rousseau, átti hann erfitt með að skilja sögupersónu sem syndir í sjónum, slær sér upp með stúlku og fer í bíó daginn eftir að mamma hans er jörðuð. Hann taldi að í Le Mythe de Sisyphe, sem hann gerði góðlátlegt grín að, hefði Camus lagt fram skýringar á Útlendingnum og aðal- söguhetju verksins sem væri hvorki góð né vond, siðlaus né mórölsk, heldur „absúrd“. Í því felist að Meursault sé saklaus vegna þess að absúrd maður lifir í núinu og þarf því ekki að réttlæta neitt; þess vegna fylgi hann ekki reglum samfélagsins. Þannig sé útlendingur Camus framandi í augum annarra á bæði jákvæðan (Marie finnst hann skrýtinn) og neikvæðan hátt (rétturinn dæmir hann til dauða). Skáldsagan sem slík skýri sig ekki sjálf vegna þess að absúrd söguhetja lýsir en útskýrir ekki og þannig verðum við að taka henni: sem stuttri samveru eða samruna höfundar og lesanda, handan skyn- seminnar.14 Sjálfur sagði Camus verkin tvö vera nátengd, að þau fjölluðu um það sama og jafnvel að saman mynduðu þau eitt verk. Í fyrrnefndum inn- gangi verksins frá 1955 sagði hann svo Meursault vera mann sem er dæmdur til dauða vegna þess að hann neitar að leika leikinn og því sé hann utangátta í því samfélagi sem hann býr í. Með því að leika ekki leikinn neiti hann að ljúga; að ljúga sé ekki bara að segja ósatt heldur einnig að segja meira en það sem er satt og meira en maður finnur. Það geri fólk iðulega til að einfalda sér lífið. Meursault komi hins vegar til dyranna eins og hann er klæddur, neiti að dylja tilfinningar sínar og sé haldinn ástríðu fyrir sannleikanum og hinu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.