Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 82
Á s d í s R . M a g n ú s d ó t t i r 82 TMM 2017 · 2 algera: „Þess vegna fælust ekki mikil mistök í að lesa Útlendinginn sem sögu um mann sem, án þess að drýgja hetjudáðir, er fús til þess að deyja fyrir sannleikann. Ég sagði einnig, og það er mótsagnakennt, að ég hefði reynt að setja í sögupersónuna þann eina krist sem við verðskuldum“.15 En er Meur- sault jafn saklaus og Camus gefur í skyn hér? Meursault kennir sólinni um þegar hann er spurður um morðið á Arab- anum. Hann fór einn út í steikjandi hitann með byssu félaga síns í vasanum og sá Arabann sem lá í sandinum; honum sýndist glitra á hnífsblað í hendi hans, brennandi sólin helltist yfir hann og hann skaut. Ekkert í senunni getur réttlætt morðið, allra síst hvers vegna Meursault skýtur fimm skotum á liggjandi mann. Hér hafa fræðimenn, t.d. Roland Barthes, séð skyldleika milli sólarinnar sem íþyngir Meursault og hefur áhrif á gerðir hans og sólarinnar sem birtist í verkum forngrísku skáldanna og í goðsögum en þar hefur guðinn Helíos sitt að segja um örlög mannanna.16 Þessi tenging fellur vel að þeirri „miðjarðarhafshugsun“ (fr. la pensée du midi) sem Camus átti síðar eftir að fjalla um í skrifum sínum. Hún hefur þó ekki dugað til að lægja raddir þeirra lesenda sem sjá í þessu atviki fyrirlitningu Camus á Alsíringum. Skáldsagan Útlendingurinn er samin á miklum umbrotatímum og þótt margir hafi fjallað lofsamlega um Camus og verk hans hefur hann einnig verið gagnrýndur harðlega. Deilur hans og Sartre eru mörgum kunnar en þær sneru einkum að Alsírdeilunni og kommúnisma, sem Camus gagnrýndi í L’homme révolté. Alsír varð frönsk nýlenda árið 1830 og þangað fluttist stór hópur innflytjenda, einkum frá Frakklandi en einnig frá fleiri löndum, s.s. Spáni og Ítalíu. Um miðja 20. öld var hlutfall íbúa landsins þannig að Alsíringar, einkum Arabar og Berbar, voru um níu milljónir en nýlendubúar, þ.e. afkomendur evrópskra innflytjenda, um ein milljón. Þeir síðarnefndu bjuggu flestir í Algeirsborg, Oran eða Constantine en hluti þeirra stundaði landbúnað. Þótt margir þeirra byggju við fátækt var staða þeirra önnur en múslima og voru þessir hópar að mestu leyti aðskildir og nutu ekki sömu réttinda í landinu. Upphaf sjálfstæðisbaráttu Alsíringa er oft rakið til ársins 1945 þegar átök brutust út við fagnaðarlæti í lok síðari heimsstyrjaldar en árin þar á undan hafði einnig borið á mótmælum. Frakkar mættu þessu af mikilli hörku og út braust grimmdarlegt stríð árið 1954 sem lauk árið 1962 með fullu sjálfstæði Alsír. Líkt og margir franskir menntamenn studdi Sartre sjálfstæðisbaráttu nýlendunnar en Camus var andsnúinn aðskilnaði landanna og vildi að Alsíringar og nýlendubúar lifðu saman í sátt. Það er ef til vill ekki furða að Camus, sem fæddist og ólst upp í Alsír, hafi sætt gagnrýni fyrir það að hafa ekki sýnt kröfum Alsíringa um sjálfstæði frá Frakklandi meiri skilning. Í flestum verka hans eru þeir nafnlausar söguper- sónur og þöglar. Því má spyrja hvers vegna sú heimsmynd sem þar kemur fram endurspegli fyrst og fremst hið frönskumælandi samfélag landsins en ekki þann flókna veruleika Alsírbúa sem Camus þekkti þó mæta vel. Árið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.