Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Blaðsíða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Blaðsíða 82
Á s d í s R . M a g n ú s d ó t t i r 82 TMM 2017 · 2 algera: „Þess vegna fælust ekki mikil mistök í að lesa Útlendinginn sem sögu um mann sem, án þess að drýgja hetjudáðir, er fús til þess að deyja fyrir sannleikann. Ég sagði einnig, og það er mótsagnakennt, að ég hefði reynt að setja í sögupersónuna þann eina krist sem við verðskuldum“.15 En er Meur- sault jafn saklaus og Camus gefur í skyn hér? Meursault kennir sólinni um þegar hann er spurður um morðið á Arab- anum. Hann fór einn út í steikjandi hitann með byssu félaga síns í vasanum og sá Arabann sem lá í sandinum; honum sýndist glitra á hnífsblað í hendi hans, brennandi sólin helltist yfir hann og hann skaut. Ekkert í senunni getur réttlætt morðið, allra síst hvers vegna Meursault skýtur fimm skotum á liggjandi mann. Hér hafa fræðimenn, t.d. Roland Barthes, séð skyldleika milli sólarinnar sem íþyngir Meursault og hefur áhrif á gerðir hans og sólarinnar sem birtist í verkum forngrísku skáldanna og í goðsögum en þar hefur guðinn Helíos sitt að segja um örlög mannanna.16 Þessi tenging fellur vel að þeirri „miðjarðarhafshugsun“ (fr. la pensée du midi) sem Camus átti síðar eftir að fjalla um í skrifum sínum. Hún hefur þó ekki dugað til að lægja raddir þeirra lesenda sem sjá í þessu atviki fyrirlitningu Camus á Alsíringum. Skáldsagan Útlendingurinn er samin á miklum umbrotatímum og þótt margir hafi fjallað lofsamlega um Camus og verk hans hefur hann einnig verið gagnrýndur harðlega. Deilur hans og Sartre eru mörgum kunnar en þær sneru einkum að Alsírdeilunni og kommúnisma, sem Camus gagnrýndi í L’homme révolté. Alsír varð frönsk nýlenda árið 1830 og þangað fluttist stór hópur innflytjenda, einkum frá Frakklandi en einnig frá fleiri löndum, s.s. Spáni og Ítalíu. Um miðja 20. öld var hlutfall íbúa landsins þannig að Alsíringar, einkum Arabar og Berbar, voru um níu milljónir en nýlendubúar, þ.e. afkomendur evrópskra innflytjenda, um ein milljón. Þeir síðarnefndu bjuggu flestir í Algeirsborg, Oran eða Constantine en hluti þeirra stundaði landbúnað. Þótt margir þeirra byggju við fátækt var staða þeirra önnur en múslima og voru þessir hópar að mestu leyti aðskildir og nutu ekki sömu réttinda í landinu. Upphaf sjálfstæðisbaráttu Alsíringa er oft rakið til ársins 1945 þegar átök brutust út við fagnaðarlæti í lok síðari heimsstyrjaldar en árin þar á undan hafði einnig borið á mótmælum. Frakkar mættu þessu af mikilli hörku og út braust grimmdarlegt stríð árið 1954 sem lauk árið 1962 með fullu sjálfstæði Alsír. Líkt og margir franskir menntamenn studdi Sartre sjálfstæðisbaráttu nýlendunnar en Camus var andsnúinn aðskilnaði landanna og vildi að Alsíringar og nýlendubúar lifðu saman í sátt. Það er ef til vill ekki furða að Camus, sem fæddist og ólst upp í Alsír, hafi sætt gagnrýni fyrir það að hafa ekki sýnt kröfum Alsíringa um sjálfstæði frá Frakklandi meiri skilning. Í flestum verka hans eru þeir nafnlausar söguper- sónur og þöglar. Því má spyrja hvers vegna sú heimsmynd sem þar kemur fram endurspegli fyrst og fremst hið frönskumælandi samfélag landsins en ekki þann flókna veruleika Alsírbúa sem Camus þekkti þó mæta vel. Árið
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.