Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 82
Á s d í s R . M a g n ú s d ó t t i r 82 TMM 2017 · 2 algera: „Þess vegna fælust ekki mikil mistök í að lesa Útlendinginn sem sögu um mann sem, án þess að drýgja hetjudáðir, er fús til þess að deyja fyrir sannleikann. Ég sagði einnig, og það er mótsagnakennt, að ég hefði reynt að setja í sögupersónuna þann eina krist sem við verðskuldum“.15 En er Meur- sault jafn saklaus og Camus gefur í skyn hér? Meursault kennir sólinni um þegar hann er spurður um morðið á Arab- anum. Hann fór einn út í steikjandi hitann með byssu félaga síns í vasanum og sá Arabann sem lá í sandinum; honum sýndist glitra á hnífsblað í hendi hans, brennandi sólin helltist yfir hann og hann skaut. Ekkert í senunni getur réttlætt morðið, allra síst hvers vegna Meursault skýtur fimm skotum á liggjandi mann. Hér hafa fræðimenn, t.d. Roland Barthes, séð skyldleika milli sólarinnar sem íþyngir Meursault og hefur áhrif á gerðir hans og sólarinnar sem birtist í verkum forngrísku skáldanna og í goðsögum en þar hefur guðinn Helíos sitt að segja um örlög mannanna.16 Þessi tenging fellur vel að þeirri „miðjarðarhafshugsun“ (fr. la pensée du midi) sem Camus átti síðar eftir að fjalla um í skrifum sínum. Hún hefur þó ekki dugað til að lægja raddir þeirra lesenda sem sjá í þessu atviki fyrirlitningu Camus á Alsíringum. Skáldsagan Útlendingurinn er samin á miklum umbrotatímum og þótt margir hafi fjallað lofsamlega um Camus og verk hans hefur hann einnig verið gagnrýndur harðlega. Deilur hans og Sartre eru mörgum kunnar en þær sneru einkum að Alsírdeilunni og kommúnisma, sem Camus gagnrýndi í L’homme révolté. Alsír varð frönsk nýlenda árið 1830 og þangað fluttist stór hópur innflytjenda, einkum frá Frakklandi en einnig frá fleiri löndum, s.s. Spáni og Ítalíu. Um miðja 20. öld var hlutfall íbúa landsins þannig að Alsíringar, einkum Arabar og Berbar, voru um níu milljónir en nýlendubúar, þ.e. afkomendur evrópskra innflytjenda, um ein milljón. Þeir síðarnefndu bjuggu flestir í Algeirsborg, Oran eða Constantine en hluti þeirra stundaði landbúnað. Þótt margir þeirra byggju við fátækt var staða þeirra önnur en múslima og voru þessir hópar að mestu leyti aðskildir og nutu ekki sömu réttinda í landinu. Upphaf sjálfstæðisbaráttu Alsíringa er oft rakið til ársins 1945 þegar átök brutust út við fagnaðarlæti í lok síðari heimsstyrjaldar en árin þar á undan hafði einnig borið á mótmælum. Frakkar mættu þessu af mikilli hörku og út braust grimmdarlegt stríð árið 1954 sem lauk árið 1962 með fullu sjálfstæði Alsír. Líkt og margir franskir menntamenn studdi Sartre sjálfstæðisbaráttu nýlendunnar en Camus var andsnúinn aðskilnaði landanna og vildi að Alsíringar og nýlendubúar lifðu saman í sátt. Það er ef til vill ekki furða að Camus, sem fæddist og ólst upp í Alsír, hafi sætt gagnrýni fyrir það að hafa ekki sýnt kröfum Alsíringa um sjálfstæði frá Frakklandi meiri skilning. Í flestum verka hans eru þeir nafnlausar söguper- sónur og þöglar. Því má spyrja hvers vegna sú heimsmynd sem þar kemur fram endurspegli fyrst og fremst hið frönskumælandi samfélag landsins en ekki þann flókna veruleika Alsírbúa sem Camus þekkti þó mæta vel. Árið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.