Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 83
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 83 1970 sendi Conor Cruise O’Brien frá sér bók sem kom af stað umfjöllun um verk Camus í anda síðnýlendufræða í hinum enskumælandi heimi.17 Edward W. Said hélt áfram á sömu braut í kafla sem hann helgaði höfundinum í ritinu Culture and Imperialism árið 1993 þar sem verk Camus eru sett í sam- hengi við nýlendustefnu Frakka í Alsír.18 Camus var vissulega innfæddur Alsírbúi en hann var af evrópskum upp- runa og menntun hans var að öllu leyti frönsk eins og ævisöguritarar hans lýsa í verkum sínum, þar á meðal Herbert R. Lottmann og Olivier Todd. Hann hóf ungur störf sem blaðamaður og skrifaði um ofbeldi, fátækt og mis- rétti í blaðagreinum sínum sem komu út árið 1958 í Chroniques algériennes. Hann hefði því átt að hafa skilning á stöðu Alsíringa og baráttu þeirra gegn nýlenduherrunum, ekki síst á tímum þegar gömul nýlenduveldi voru að liðast í sundur, sbr. stríðið í Indókína og baráttu Indverja sem fengu sjálfstæði 1947. Said nefnir ýmsa höfunda sem settu fram allt aðra sýn á Alsír í ritum sínum, bæði Frakka og Alsírbúa, og bendir á að verk Camus, sem skrifuð séu fyrir franska lesendur, endurspegli hins vegar yfirlætislega nýlendusýn Frakka og þar sé Meursault dæmi um þá stöðu – blindgötu – sem nýlendubúar voru í: að eiga ekkert val, enga möguleika, sem kemur fram í sannfæringu hans um að hafa haft rétt fyrir sér og að hafa enn rétt fyrir sér; að gera það sama ef hann fengi annað tækifæri, lifa aftur og lifa eins. Þess vegna hafi frásagnir Camus aðeins getað orðið til í slíku samfélagi og á þessum sögulega tíma: „í þeim sé neikvæður þróttur þar sem hin harmræna, mannlega alvara nýlendustefnunnar kemur skýrt fram á stórbrotinn hátt, í síðasta sinn, áður en hún verður rústir einar. Þær tjá sóun og sorg sem við höfum enn ekki náð að skilja til fulls eða jafnað okkur á.“19 Þrátt fyrir gagnrýni og deilur, ekki síst í Frakklandi, fékk Camus Nób- elsverðlaunin árið 1957 og eftir dauða hans 1960 jukust enn vinsældir hans utan Frakklands en líka í heimalandinu. En hvernig, spyr franski bókmenntafræðingurinn Yves Ansel, gat Camus sem var í hálfgerðri ónáð meðal frönsku heimspekielítunnar eftir útgáfu L’homme révolté 1951 og vegna afstöðu sinnar í Alsírdeildunni, orðið þessi „þjóðarhetja“ sem hann er enn í dag. Það er viðfangsefni hans í bókinni Albert Camus, totem et tabou. Politique de la postérité sem kom út árið 2012. Þar lýsir hann því hvernig opinber pólitískur vilji og hugmyndafræði liggi að baki velgengni höfundarins, frekar en verkin sjálf. Enn sé sterkur vilji til þess í Frakklandi að varðveita minningu Camus og horfa framhjá því sem er raunverulega að finna í verkum hans. Þau hafi smátt og smátt öðlast það vægi sem þau hafa í dag, orðið „klassísk“, þegar í ljós komu óþægilegar staðreyndir um Stalín og kommúnismann, sem Sartre hafði varið en Camus gagnrýnt og líkt við nasismann, og frægðarsól Sartre fór að dvína. Fall Berlínarmúrsins hafi enn frekar verið til vitnis um að Camus hafi haft rétt fyrir sér. Í þessu sam- hengi má geta þess að á 50 ára dánarafmæli Camus, vildi þáverandi forseti Frakklands, Nicolas Sarkozy, láta flytja jarðneskar leifar hans frá bænum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.