Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 83
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 83 1970 sendi Conor Cruise O’Brien frá sér bók sem kom af stað umfjöllun um verk Camus í anda síðnýlendufræða í hinum enskumælandi heimi.17 Edward W. Said hélt áfram á sömu braut í kafla sem hann helgaði höfundinum í ritinu Culture and Imperialism árið 1993 þar sem verk Camus eru sett í sam- hengi við nýlendustefnu Frakka í Alsír.18 Camus var vissulega innfæddur Alsírbúi en hann var af evrópskum upp- runa og menntun hans var að öllu leyti frönsk eins og ævisöguritarar hans lýsa í verkum sínum, þar á meðal Herbert R. Lottmann og Olivier Todd. Hann hóf ungur störf sem blaðamaður og skrifaði um ofbeldi, fátækt og mis- rétti í blaðagreinum sínum sem komu út árið 1958 í Chroniques algériennes. Hann hefði því átt að hafa skilning á stöðu Alsíringa og baráttu þeirra gegn nýlenduherrunum, ekki síst á tímum þegar gömul nýlenduveldi voru að liðast í sundur, sbr. stríðið í Indókína og baráttu Indverja sem fengu sjálfstæði 1947. Said nefnir ýmsa höfunda sem settu fram allt aðra sýn á Alsír í ritum sínum, bæði Frakka og Alsírbúa, og bendir á að verk Camus, sem skrifuð séu fyrir franska lesendur, endurspegli hins vegar yfirlætislega nýlendusýn Frakka og þar sé Meursault dæmi um þá stöðu – blindgötu – sem nýlendubúar voru í: að eiga ekkert val, enga möguleika, sem kemur fram í sannfæringu hans um að hafa haft rétt fyrir sér og að hafa enn rétt fyrir sér; að gera það sama ef hann fengi annað tækifæri, lifa aftur og lifa eins. Þess vegna hafi frásagnir Camus aðeins getað orðið til í slíku samfélagi og á þessum sögulega tíma: „í þeim sé neikvæður þróttur þar sem hin harmræna, mannlega alvara nýlendustefnunnar kemur skýrt fram á stórbrotinn hátt, í síðasta sinn, áður en hún verður rústir einar. Þær tjá sóun og sorg sem við höfum enn ekki náð að skilja til fulls eða jafnað okkur á.“19 Þrátt fyrir gagnrýni og deilur, ekki síst í Frakklandi, fékk Camus Nób- elsverðlaunin árið 1957 og eftir dauða hans 1960 jukust enn vinsældir hans utan Frakklands en líka í heimalandinu. En hvernig, spyr franski bókmenntafræðingurinn Yves Ansel, gat Camus sem var í hálfgerðri ónáð meðal frönsku heimspekielítunnar eftir útgáfu L’homme révolté 1951 og vegna afstöðu sinnar í Alsírdeildunni, orðið þessi „þjóðarhetja“ sem hann er enn í dag. Það er viðfangsefni hans í bókinni Albert Camus, totem et tabou. Politique de la postérité sem kom út árið 2012. Þar lýsir hann því hvernig opinber pólitískur vilji og hugmyndafræði liggi að baki velgengni höfundarins, frekar en verkin sjálf. Enn sé sterkur vilji til þess í Frakklandi að varðveita minningu Camus og horfa framhjá því sem er raunverulega að finna í verkum hans. Þau hafi smátt og smátt öðlast það vægi sem þau hafa í dag, orðið „klassísk“, þegar í ljós komu óþægilegar staðreyndir um Stalín og kommúnismann, sem Sartre hafði varið en Camus gagnrýnt og líkt við nasismann, og frægðarsól Sartre fór að dvína. Fall Berlínarmúrsins hafi enn frekar verið til vitnis um að Camus hafi haft rétt fyrir sér. Í þessu sam- hengi má geta þess að á 50 ára dánarafmæli Camus, vildi þáverandi forseti Frakklands, Nicolas Sarkozy, láta flytja jarðneskar leifar hans frá bænum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.