Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 83
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 83 1970 sendi Conor Cruise O’Brien frá sér bók sem kom af stað umfjöllun um verk Camus í anda síðnýlendufræða í hinum enskumælandi heimi.17 Edward W. Said hélt áfram á sömu braut í kafla sem hann helgaði höfundinum í ritinu Culture and Imperialism árið 1993 þar sem verk Camus eru sett í sam- hengi við nýlendustefnu Frakka í Alsír.18 Camus var vissulega innfæddur Alsírbúi en hann var af evrópskum upp- runa og menntun hans var að öllu leyti frönsk eins og ævisöguritarar hans lýsa í verkum sínum, þar á meðal Herbert R. Lottmann og Olivier Todd. Hann hóf ungur störf sem blaðamaður og skrifaði um ofbeldi, fátækt og mis- rétti í blaðagreinum sínum sem komu út árið 1958 í Chroniques algériennes. Hann hefði því átt að hafa skilning á stöðu Alsíringa og baráttu þeirra gegn nýlenduherrunum, ekki síst á tímum þegar gömul nýlenduveldi voru að liðast í sundur, sbr. stríðið í Indókína og baráttu Indverja sem fengu sjálfstæði 1947. Said nefnir ýmsa höfunda sem settu fram allt aðra sýn á Alsír í ritum sínum, bæði Frakka og Alsírbúa, og bendir á að verk Camus, sem skrifuð séu fyrir franska lesendur, endurspegli hins vegar yfirlætislega nýlendusýn Frakka og þar sé Meursault dæmi um þá stöðu – blindgötu – sem nýlendubúar voru í: að eiga ekkert val, enga möguleika, sem kemur fram í sannfæringu hans um að hafa haft rétt fyrir sér og að hafa enn rétt fyrir sér; að gera það sama ef hann fengi annað tækifæri, lifa aftur og lifa eins. Þess vegna hafi frásagnir Camus aðeins getað orðið til í slíku samfélagi og á þessum sögulega tíma: „í þeim sé neikvæður þróttur þar sem hin harmræna, mannlega alvara nýlendustefnunnar kemur skýrt fram á stórbrotinn hátt, í síðasta sinn, áður en hún verður rústir einar. Þær tjá sóun og sorg sem við höfum enn ekki náð að skilja til fulls eða jafnað okkur á.“19 Þrátt fyrir gagnrýni og deilur, ekki síst í Frakklandi, fékk Camus Nób- elsverðlaunin árið 1957 og eftir dauða hans 1960 jukust enn vinsældir hans utan Frakklands en líka í heimalandinu. En hvernig, spyr franski bókmenntafræðingurinn Yves Ansel, gat Camus sem var í hálfgerðri ónáð meðal frönsku heimspekielítunnar eftir útgáfu L’homme révolté 1951 og vegna afstöðu sinnar í Alsírdeildunni, orðið þessi „þjóðarhetja“ sem hann er enn í dag. Það er viðfangsefni hans í bókinni Albert Camus, totem et tabou. Politique de la postérité sem kom út árið 2012. Þar lýsir hann því hvernig opinber pólitískur vilji og hugmyndafræði liggi að baki velgengni höfundarins, frekar en verkin sjálf. Enn sé sterkur vilji til þess í Frakklandi að varðveita minningu Camus og horfa framhjá því sem er raunverulega að finna í verkum hans. Þau hafi smátt og smátt öðlast það vægi sem þau hafa í dag, orðið „klassísk“, þegar í ljós komu óþægilegar staðreyndir um Stalín og kommúnismann, sem Sartre hafði varið en Camus gagnrýnt og líkt við nasismann, og frægðarsól Sartre fór að dvína. Fall Berlínarmúrsins hafi enn frekar verið til vitnis um að Camus hafi haft rétt fyrir sér. Í þessu sam- hengi má geta þess að á 50 ára dánarafmæli Camus, vildi þáverandi forseti Frakklands, Nicolas Sarkozy, láta flytja jarðneskar leifar hans frá bænum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.