Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 84
Á s d í s R . M a g n ú s d ó t t i r 84 TMM 2017 · 2 Lourmarin til Panthéon-grafkirkjunnar í París þar sem stórmenni landsins hvíla. Ekki varð af því vegna andstöðu Jean Camus, sonar rithöfundarins, sem taldi það vera í mótsögn við líf Camus og myndi auðvelda valdhöfum að tileinka sér verk hans.20 Vissulega barðist Camus fyrir góðan málstað, segir Ansel, var réttum megin, nema þegar kemur að Alsírdeilunni. Þetta komi skýrt fram í Útlend- ingnum og reyndar fleiri verkum; Meursault drepi „Arabann“ – ekki Alsír- inginn – vegna þess að í nýlendusamhenginu eigi hann ekki skilið að lifa, sé einskis virði. Því sé ekki minnst á hann í síðari hluta verksins, hann sé einfaldlega gleymdur, án þess þó að hafa nokkru sinni átt sér sögu, hvað þá nafn. Þarna blasi við ójafnræðið sem ríkti milli Alsíringanna og frönsku nýlendubúanna. Sólin beri ekki ábyrgð á morðinu heldur hafi hatrið stýrt gjörðum Meursault, hatrið sem aðskildi þessa tvo hópa. Þess vegna sé fráleitt að tengja verkið við absúrdismann eins og Sartre gerði og Camus reyndar líka. Þarna, skrifar Ansel, sjáum við hvað Camus fannst raunverulega um Alsírdeiluna, en kom ekki fram í viðtölum og blaðapistlum; skáldskapurinn, bætir hann við, kemst nær sannleikanum. Hann rifjar upp að Camus taldi „að Frakkar yrðu að sigra landið á nýjan leik“, ekki með ofbeldi eins og fyrra skiptið heldur með því að sýna Alsíringum réttlæti, komast að mála- miðlun sem kæmi í veg fyrir aðskilnað.21 En þarna telur Ansel að Camus hafi brugðist, verið ófær um að sjá að nýlendustefnan getur ekki verið réttlát, þar sem hún er óréttlát í eðli sínu; honum hafi verið ómögulegt að sleppa takinu og hugsa út fyrir nýlendurammann. Ansel byggir greiningu sína til dæmis á verki Edwards W. Said, en einnig á nákvæmum lestri á greinum, ritgerðum, skáldverkum og handritum Camus. Það má rifja upp í þessu samhengi að eftir að Camus tók við Nóbelsverð- laununum árið 1957 í Stokkhólmi hitti hann sænska nemendur og ræddi við þá um afstöðu sína til sjálfstæðisbaráttu Alsírbúa. Þá sagði hann meðal ann- ars: „Ég hef alltaf fordæmt ógnarstjórn. Ég hlýt einnig að fordæma hryðju- verk sem framin eru í blindni, til dæmis á götum Algeirsborgar, og sem dag einn gætu bitnað á móður minni eða fjölskyldu. Ég trúi á réttlætið en ég mun verja móður mína á undan réttlætinu.“22 Síðasta setningin olli mikilli reiði í Alsír og í augum óvina hans í Frakklandi tók Camus fjölskyldu sína, sam- félag sitt, samfélag Frakka í Alsír, fram yfir réttlætið og málstað innfæddra Alsírbúa gegn nýlenduherrunum. Þegar hann segist verja móður sína frekar en réttlætið má þó telja að Camus hafi átt við réttlætið þegar það tekur á sig mynd terrorismans, en hann hafði um svipað leyti lýst yfir stuðningi við Alsírsku þjóðarhreyfinguna (MNA) sem var hlynnt pólitísku fjölræði.23 En er það svo að Camus tjái fyrst og fremst hið „andstyggilega hugarfar nýlendustefnunnar“ – la sale mentalité coloniale eins og Yves Ansel kemst að orði – í verkum sínum? Er réttast að líkja Meursault við Tinna í Kongó24 eða hafa þeir sem enn hrífast af Útlendingnum eitthvað til síns máls, hvort
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.