Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Blaðsíða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Blaðsíða 84
Á s d í s R . M a g n ú s d ó t t i r 84 TMM 2017 · 2 Lourmarin til Panthéon-grafkirkjunnar í París þar sem stórmenni landsins hvíla. Ekki varð af því vegna andstöðu Jean Camus, sonar rithöfundarins, sem taldi það vera í mótsögn við líf Camus og myndi auðvelda valdhöfum að tileinka sér verk hans.20 Vissulega barðist Camus fyrir góðan málstað, segir Ansel, var réttum megin, nema þegar kemur að Alsírdeilunni. Þetta komi skýrt fram í Útlend- ingnum og reyndar fleiri verkum; Meursault drepi „Arabann“ – ekki Alsír- inginn – vegna þess að í nýlendusamhenginu eigi hann ekki skilið að lifa, sé einskis virði. Því sé ekki minnst á hann í síðari hluta verksins, hann sé einfaldlega gleymdur, án þess þó að hafa nokkru sinni átt sér sögu, hvað þá nafn. Þarna blasi við ójafnræðið sem ríkti milli Alsíringanna og frönsku nýlendubúanna. Sólin beri ekki ábyrgð á morðinu heldur hafi hatrið stýrt gjörðum Meursault, hatrið sem aðskildi þessa tvo hópa. Þess vegna sé fráleitt að tengja verkið við absúrdismann eins og Sartre gerði og Camus reyndar líka. Þarna, skrifar Ansel, sjáum við hvað Camus fannst raunverulega um Alsírdeiluna, en kom ekki fram í viðtölum og blaðapistlum; skáldskapurinn, bætir hann við, kemst nær sannleikanum. Hann rifjar upp að Camus taldi „að Frakkar yrðu að sigra landið á nýjan leik“, ekki með ofbeldi eins og fyrra skiptið heldur með því að sýna Alsíringum réttlæti, komast að mála- miðlun sem kæmi í veg fyrir aðskilnað.21 En þarna telur Ansel að Camus hafi brugðist, verið ófær um að sjá að nýlendustefnan getur ekki verið réttlát, þar sem hún er óréttlát í eðli sínu; honum hafi verið ómögulegt að sleppa takinu og hugsa út fyrir nýlendurammann. Ansel byggir greiningu sína til dæmis á verki Edwards W. Said, en einnig á nákvæmum lestri á greinum, ritgerðum, skáldverkum og handritum Camus. Það má rifja upp í þessu samhengi að eftir að Camus tók við Nóbelsverð- laununum árið 1957 í Stokkhólmi hitti hann sænska nemendur og ræddi við þá um afstöðu sína til sjálfstæðisbaráttu Alsírbúa. Þá sagði hann meðal ann- ars: „Ég hef alltaf fordæmt ógnarstjórn. Ég hlýt einnig að fordæma hryðju- verk sem framin eru í blindni, til dæmis á götum Algeirsborgar, og sem dag einn gætu bitnað á móður minni eða fjölskyldu. Ég trúi á réttlætið en ég mun verja móður mína á undan réttlætinu.“22 Síðasta setningin olli mikilli reiði í Alsír og í augum óvina hans í Frakklandi tók Camus fjölskyldu sína, sam- félag sitt, samfélag Frakka í Alsír, fram yfir réttlætið og málstað innfæddra Alsírbúa gegn nýlenduherrunum. Þegar hann segist verja móður sína frekar en réttlætið má þó telja að Camus hafi átt við réttlætið þegar það tekur á sig mynd terrorismans, en hann hafði um svipað leyti lýst yfir stuðningi við Alsírsku þjóðarhreyfinguna (MNA) sem var hlynnt pólitísku fjölræði.23 En er það svo að Camus tjái fyrst og fremst hið „andstyggilega hugarfar nýlendustefnunnar“ – la sale mentalité coloniale eins og Yves Ansel kemst að orði – í verkum sínum? Er réttast að líkja Meursault við Tinna í Kongó24 eða hafa þeir sem enn hrífast af Útlendingnum eitthvað til síns máls, hvort
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.