Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 84
Á s d í s R . M a g n ú s d ó t t i r 84 TMM 2017 · 2 Lourmarin til Panthéon-grafkirkjunnar í París þar sem stórmenni landsins hvíla. Ekki varð af því vegna andstöðu Jean Camus, sonar rithöfundarins, sem taldi það vera í mótsögn við líf Camus og myndi auðvelda valdhöfum að tileinka sér verk hans.20 Vissulega barðist Camus fyrir góðan málstað, segir Ansel, var réttum megin, nema þegar kemur að Alsírdeilunni. Þetta komi skýrt fram í Útlend- ingnum og reyndar fleiri verkum; Meursault drepi „Arabann“ – ekki Alsír- inginn – vegna þess að í nýlendusamhenginu eigi hann ekki skilið að lifa, sé einskis virði. Því sé ekki minnst á hann í síðari hluta verksins, hann sé einfaldlega gleymdur, án þess þó að hafa nokkru sinni átt sér sögu, hvað þá nafn. Þarna blasi við ójafnræðið sem ríkti milli Alsíringanna og frönsku nýlendubúanna. Sólin beri ekki ábyrgð á morðinu heldur hafi hatrið stýrt gjörðum Meursault, hatrið sem aðskildi þessa tvo hópa. Þess vegna sé fráleitt að tengja verkið við absúrdismann eins og Sartre gerði og Camus reyndar líka. Þarna, skrifar Ansel, sjáum við hvað Camus fannst raunverulega um Alsírdeiluna, en kom ekki fram í viðtölum og blaðapistlum; skáldskapurinn, bætir hann við, kemst nær sannleikanum. Hann rifjar upp að Camus taldi „að Frakkar yrðu að sigra landið á nýjan leik“, ekki með ofbeldi eins og fyrra skiptið heldur með því að sýna Alsíringum réttlæti, komast að mála- miðlun sem kæmi í veg fyrir aðskilnað.21 En þarna telur Ansel að Camus hafi brugðist, verið ófær um að sjá að nýlendustefnan getur ekki verið réttlát, þar sem hún er óréttlát í eðli sínu; honum hafi verið ómögulegt að sleppa takinu og hugsa út fyrir nýlendurammann. Ansel byggir greiningu sína til dæmis á verki Edwards W. Said, en einnig á nákvæmum lestri á greinum, ritgerðum, skáldverkum og handritum Camus. Það má rifja upp í þessu samhengi að eftir að Camus tók við Nóbelsverð- laununum árið 1957 í Stokkhólmi hitti hann sænska nemendur og ræddi við þá um afstöðu sína til sjálfstæðisbaráttu Alsírbúa. Þá sagði hann meðal ann- ars: „Ég hef alltaf fordæmt ógnarstjórn. Ég hlýt einnig að fordæma hryðju- verk sem framin eru í blindni, til dæmis á götum Algeirsborgar, og sem dag einn gætu bitnað á móður minni eða fjölskyldu. Ég trúi á réttlætið en ég mun verja móður mína á undan réttlætinu.“22 Síðasta setningin olli mikilli reiði í Alsír og í augum óvina hans í Frakklandi tók Camus fjölskyldu sína, sam- félag sitt, samfélag Frakka í Alsír, fram yfir réttlætið og málstað innfæddra Alsírbúa gegn nýlenduherrunum. Þegar hann segist verja móður sína frekar en réttlætið má þó telja að Camus hafi átt við réttlætið þegar það tekur á sig mynd terrorismans, en hann hafði um svipað leyti lýst yfir stuðningi við Alsírsku þjóðarhreyfinguna (MNA) sem var hlynnt pólitísku fjölræði.23 En er það svo að Camus tjái fyrst og fremst hið „andstyggilega hugarfar nýlendustefnunnar“ – la sale mentalité coloniale eins og Yves Ansel kemst að orði – í verkum sínum? Er réttast að líkja Meursault við Tinna í Kongó24 eða hafa þeir sem enn hrífast af Útlendingnum eitthvað til síns máls, hvort
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.