Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 95
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 95 færar leituðu því jafnt og þétt inn í ljóðið og ekki síður skáldsöguna – það verður í reynd hentug aðferð til að snúa á ritskoðunina og viðra háskalegar hugmyndir að koma þeim fyrir í deilum og átökum milli tilbúinna per- sóna. Það eru skáldin sem halda um strengina og stjórna umræðunni. Þeir fara með dagskrárvald sem menn kalla svo. Miklu heldur en forystumenn í pólitískum samtökum sem reynt var að koma á fót – þótt ekki væri nema vegna þess að þeirra möguleikar á að láta til sín heyra voru í reynd mun tak- markaðri en höfunda skáldsagna. Dæmi um þetta eru mörg. Eitt áhrifamesta rit rússneskt á nítjándu öld er skáldsaga sem heitir einmitt Hvað ber að gera? (Shto delatj). Hún er eftir róttækan samfélagsrýni, Nikolaj Tsjernyshevskij, skrifuð árið 1862, og segir frá ungu fólki sem segir skilið við ætt og stétt, ríkjandi hugmyndir um fé og frama og kynjahlutverk og byrjar nýtt líf. Rödd höfundarins er mjög frek til athygli, hann játar hreinskilnislega að hann sé ekki á sömu buxum og aðrir rithöfundar heldur vilji hann kenna lesendum að lifa vel með því að lýsa því hvernig „nýjar manneskjur“ geti orðið til. Í sögunni sjáum við hvernig ung kona, Vera Pavlovna, gerir uppreisn gegn eiginkvennahlutverki sem henni er ætlað, tengist framsæknum körlum í frjálsum ástum og haslar sér völl í samfélaginu með því að stofna saumastofur á sameignargrundvelli, þar sem allir vinna saman og bera jafnt úr býtum. Mörgum ber saman um að þessi skáldsaga hafi alið upp heila kynslóð af róttæklingum, af virkum útópistum sem trúðu því að allt öðruvísi samfélag gæti byrjað strax á morgun, bara ef þeir sjálfir gengu djarfir „út til fólksins“ og töluðu til þess af einurð. Þó ber flestum saman um að skáldsagan sem slík sé viðvaningsleg og stórgölluð. Sagnameistarinn Dostojevskij taldi hana framúrskarandi heimskulega að auki og jós óspart yfir hana háði í sínum verkum. En hér kemur að okkur ein þversögnin enn þegar svara þarf spurningum um áhrifamátt skáld- verka í sögu samfélaga: það eru ekki endilega bestu verkin sem hafa drýgstu áhrifin, aldrei á vísan að róa með það, heldur þær bækur sem geta með sínum hætti kveikt í tundri sem bíður neista, í þessu dæmi í hugsun ungra Rússa sem töldu sig þurfa að brjótast út úr fangelsi ríkjandi ástands. Hvað ber að gera var reyndar skrifuð meðan höfundur sat í fangelsi og beið eftir langri Síbiríuvist sem varð hans bani. En sem fyrr segir: sagan hrærði sálir margra kynslóða ungra Rússa, ekki síst framtíðarspádómar hennar um þá fögru Staðleysu eða Útópíu sem fyrrnefnd Vera Pavlovna sér í draumum. Í lokadraumi hennar rísa hallir úr krystal og áli og búa í hverri þeirra þúsund manna kommúnur. Á daginn stundar fólkið nytsöm störf en skemmtir sér á kvöldin við músík, leiklist og fögur fræði. Vera Pavlovna heyrir þessi frægu orð draumkonu sinnar sem sovésk börn síðar meir voru látin læra utan að sem spádóm um eigin framtíð: „Þú hefur nú kynnst framtíðinni … Segðu öllum: þetta er framtíðin, fram tíðin er björt og fögur. Elskið hana, leitið hennar, starfið í hennar þágu,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.