Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 95
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 95 færar leituðu því jafnt og þétt inn í ljóðið og ekki síður skáldsöguna – það verður í reynd hentug aðferð til að snúa á ritskoðunina og viðra háskalegar hugmyndir að koma þeim fyrir í deilum og átökum milli tilbúinna per- sóna. Það eru skáldin sem halda um strengina og stjórna umræðunni. Þeir fara með dagskrárvald sem menn kalla svo. Miklu heldur en forystumenn í pólitískum samtökum sem reynt var að koma á fót – þótt ekki væri nema vegna þess að þeirra möguleikar á að láta til sín heyra voru í reynd mun tak- markaðri en höfunda skáldsagna. Dæmi um þetta eru mörg. Eitt áhrifamesta rit rússneskt á nítjándu öld er skáldsaga sem heitir einmitt Hvað ber að gera? (Shto delatj). Hún er eftir róttækan samfélagsrýni, Nikolaj Tsjernyshevskij, skrifuð árið 1862, og segir frá ungu fólki sem segir skilið við ætt og stétt, ríkjandi hugmyndir um fé og frama og kynjahlutverk og byrjar nýtt líf. Rödd höfundarins er mjög frek til athygli, hann játar hreinskilnislega að hann sé ekki á sömu buxum og aðrir rithöfundar heldur vilji hann kenna lesendum að lifa vel með því að lýsa því hvernig „nýjar manneskjur“ geti orðið til. Í sögunni sjáum við hvernig ung kona, Vera Pavlovna, gerir uppreisn gegn eiginkvennahlutverki sem henni er ætlað, tengist framsæknum körlum í frjálsum ástum og haslar sér völl í samfélaginu með því að stofna saumastofur á sameignargrundvelli, þar sem allir vinna saman og bera jafnt úr býtum. Mörgum ber saman um að þessi skáldsaga hafi alið upp heila kynslóð af róttæklingum, af virkum útópistum sem trúðu því að allt öðruvísi samfélag gæti byrjað strax á morgun, bara ef þeir sjálfir gengu djarfir „út til fólksins“ og töluðu til þess af einurð. Þó ber flestum saman um að skáldsagan sem slík sé viðvaningsleg og stórgölluð. Sagnameistarinn Dostojevskij taldi hana framúrskarandi heimskulega að auki og jós óspart yfir hana háði í sínum verkum. En hér kemur að okkur ein þversögnin enn þegar svara þarf spurningum um áhrifamátt skáld- verka í sögu samfélaga: það eru ekki endilega bestu verkin sem hafa drýgstu áhrifin, aldrei á vísan að róa með það, heldur þær bækur sem geta með sínum hætti kveikt í tundri sem bíður neista, í þessu dæmi í hugsun ungra Rússa sem töldu sig þurfa að brjótast út úr fangelsi ríkjandi ástands. Hvað ber að gera var reyndar skrifuð meðan höfundur sat í fangelsi og beið eftir langri Síbiríuvist sem varð hans bani. En sem fyrr segir: sagan hrærði sálir margra kynslóða ungra Rússa, ekki síst framtíðarspádómar hennar um þá fögru Staðleysu eða Útópíu sem fyrrnefnd Vera Pavlovna sér í draumum. Í lokadraumi hennar rísa hallir úr krystal og áli og búa í hverri þeirra þúsund manna kommúnur. Á daginn stundar fólkið nytsöm störf en skemmtir sér á kvöldin við músík, leiklist og fögur fræði. Vera Pavlovna heyrir þessi frægu orð draumkonu sinnar sem sovésk börn síðar meir voru látin læra utan að sem spádóm um eigin framtíð: „Þú hefur nú kynnst framtíðinni … Segðu öllum: þetta er framtíðin, fram tíðin er björt og fögur. Elskið hana, leitið hennar, starfið í hennar þágu,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.