Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 95
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 95 færar leituðu því jafnt og þétt inn í ljóðið og ekki síður skáldsöguna – það verður í reynd hentug aðferð til að snúa á ritskoðunina og viðra háskalegar hugmyndir að koma þeim fyrir í deilum og átökum milli tilbúinna per- sóna. Það eru skáldin sem halda um strengina og stjórna umræðunni. Þeir fara með dagskrárvald sem menn kalla svo. Miklu heldur en forystumenn í pólitískum samtökum sem reynt var að koma á fót – þótt ekki væri nema vegna þess að þeirra möguleikar á að láta til sín heyra voru í reynd mun tak- markaðri en höfunda skáldsagna. Dæmi um þetta eru mörg. Eitt áhrifamesta rit rússneskt á nítjándu öld er skáldsaga sem heitir einmitt Hvað ber að gera? (Shto delatj). Hún er eftir róttækan samfélagsrýni, Nikolaj Tsjernyshevskij, skrifuð árið 1862, og segir frá ungu fólki sem segir skilið við ætt og stétt, ríkjandi hugmyndir um fé og frama og kynjahlutverk og byrjar nýtt líf. Rödd höfundarins er mjög frek til athygli, hann játar hreinskilnislega að hann sé ekki á sömu buxum og aðrir rithöfundar heldur vilji hann kenna lesendum að lifa vel með því að lýsa því hvernig „nýjar manneskjur“ geti orðið til. Í sögunni sjáum við hvernig ung kona, Vera Pavlovna, gerir uppreisn gegn eiginkvennahlutverki sem henni er ætlað, tengist framsæknum körlum í frjálsum ástum og haslar sér völl í samfélaginu með því að stofna saumastofur á sameignargrundvelli, þar sem allir vinna saman og bera jafnt úr býtum. Mörgum ber saman um að þessi skáldsaga hafi alið upp heila kynslóð af róttæklingum, af virkum útópistum sem trúðu því að allt öðruvísi samfélag gæti byrjað strax á morgun, bara ef þeir sjálfir gengu djarfir „út til fólksins“ og töluðu til þess af einurð. Þó ber flestum saman um að skáldsagan sem slík sé viðvaningsleg og stórgölluð. Sagnameistarinn Dostojevskij taldi hana framúrskarandi heimskulega að auki og jós óspart yfir hana háði í sínum verkum. En hér kemur að okkur ein þversögnin enn þegar svara þarf spurningum um áhrifamátt skáld- verka í sögu samfélaga: það eru ekki endilega bestu verkin sem hafa drýgstu áhrifin, aldrei á vísan að róa með það, heldur þær bækur sem geta með sínum hætti kveikt í tundri sem bíður neista, í þessu dæmi í hugsun ungra Rússa sem töldu sig þurfa að brjótast út úr fangelsi ríkjandi ástands. Hvað ber að gera var reyndar skrifuð meðan höfundur sat í fangelsi og beið eftir langri Síbiríuvist sem varð hans bani. En sem fyrr segir: sagan hrærði sálir margra kynslóða ungra Rússa, ekki síst framtíðarspádómar hennar um þá fögru Staðleysu eða Útópíu sem fyrrnefnd Vera Pavlovna sér í draumum. Í lokadraumi hennar rísa hallir úr krystal og áli og búa í hverri þeirra þúsund manna kommúnur. Á daginn stundar fólkið nytsöm störf en skemmtir sér á kvöldin við músík, leiklist og fögur fræði. Vera Pavlovna heyrir þessi frægu orð draumkonu sinnar sem sovésk börn síðar meir voru látin læra utan að sem spádóm um eigin framtíð: „Þú hefur nú kynnst framtíðinni … Segðu öllum: þetta er framtíðin, fram tíðin er björt og fögur. Elskið hana, leitið hennar, starfið í hennar þágu,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.