Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 96
Á r n i B e r g m a n n 96 TMM 2017 · 2 nálgist hana, færið frá henni til nútímans allt sem þið getið. Líf ykkar verður bjart og gott, ríkt að gleði og nautn allt eftir því hve mikið þið getið fært af henni til nútímans.“ Í bókinni Endurnýttur tími (Vremja sekond hand, 2013), sem Nóbelsverð- launahöfundurinn Svetlana Alexijevitsj byggir á ótal samtölum við síðustu kynslóðir sovétborgara, minnast sumir þeirra einmitt á skáldsögu Tsjerny- shevskijs sem eitt af þeim ritum sem varð þeim að leiðarljósi frá ungum aldri. Trúin á mikinn áhrifamátt skáldskapar sameinaði bæði andstæðinga eins og Tsjernyshevski og Dostojevskij, sem og rithöfunda og gagnrýnendur og lesendur af ýmsu tagi. Trúaða jafnt sem trúlausa, þjóðernissinna og þá sem fúsir voru til að opna upp á gátt fyrir vestrænum áhrifum, róttæklinga og íhaldsmenn. Um leið má segja að þeir hafi hver með sínum hætti siglt undir fána sem heimspekingurinn Nikolaj Berdjajev kallaði „rússkaja ideja“ (rúss- nesk hugmynd, hugsjón) og hann hefur gert grein fyrir, bæði í samnefndri bók sem og annarri sem hann nefndi „Rætur og merking hins rússneska kommúnisma“ (Istoki i smysl rússkogo kommúnizma) en bæði þessi rit samdi Berdjajev í útlegð í París. Með „rússkaja ideja“ er átt við þá meginhugmynd, þann grundvallarþátt í lífsviðhorfum Rússa, einkum menntamanna, sem lesa má úr hugarfarssögu Rússlands. Rússkaja ideja er að mati Berdjajevs og reyndar margra fleiri, mjög útbreidd trú á sérstakt hlutverk Rússa í sögunni, á rússneska þjóð sem boðbera þeirra sanninda sem mestu skipta, ekki aðeins fyrir Rússland sjálft heldur og allan heim. Rússneskur söguskilningur er sagður mótast af þeirri „frelsunarguðfræði“ að í rússneskri þjóð leynist miklir kraftar, hún sé þjóð framtíðarinnar sem muni leysa þau vandamál sem leitt hafi Vesturlönd í ógöngur. Þessi söguskilningur er svo jafnan að verki með ýmsum hætti í rússneskri ljóðlist og skáldsögum. Ef til vill var fagnaðarerindið tengt útbreiðslu þess sannasta og besta kristindóms sem menn eins og Dostojevskij vildu finna í rússnesku mann- lífi. Ef til vill vonum sem róttækir hugsuðir eins og Alexander Herzen eða narodnikar (alþýðuvinir) héldu á lofti um að Rússar gætu haft forystu um að koma á sósíalisma án þess að menn þyrftu fyrst að gangast undir valdaskeið borgarastéttar og kapítalisma eins og gerst hafði á Vesturlöndum. Um leið sýna hugsandi og skrifandi menn mikla trú á þann „sannleika“ sem búi með alþýðunni (hvort heldur hann tengist kristnum rétttrúnaði eða samvinnu- lífsháttum í sveitum), og taka hann flestir fram yfir þær kenningar sem þeir menntuðu hafa flutt inn eða fundið upp á. En ef Rússar, segir Berdjajev, tileinka sér vestrænar hugmyndir lyfta þeir til vegs einhverri kenningu eða tilgátu sem á Vesturlöndum gerir ekki tilkall til að vera allur sannleikurinn og gera hana að einskonar heilagri opinberun sannleikans. Því „strúktúr sálarinnar“ er jafnan sá hjá hugsandi Rússum að menn skuli játa einhverja „rétta trú“. Sömu leið fer rússneskur marxismi, hann fær fljótt helstu ein-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.