Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 96
Á r n i B e r g m a n n 96 TMM 2017 · 2 nálgist hana, færið frá henni til nútímans allt sem þið getið. Líf ykkar verður bjart og gott, ríkt að gleði og nautn allt eftir því hve mikið þið getið fært af henni til nútímans.“ Í bókinni Endurnýttur tími (Vremja sekond hand, 2013), sem Nóbelsverð- launahöfundurinn Svetlana Alexijevitsj byggir á ótal samtölum við síðustu kynslóðir sovétborgara, minnast sumir þeirra einmitt á skáldsögu Tsjerny- shevskijs sem eitt af þeim ritum sem varð þeim að leiðarljósi frá ungum aldri. Trúin á mikinn áhrifamátt skáldskapar sameinaði bæði andstæðinga eins og Tsjernyshevski og Dostojevskij, sem og rithöfunda og gagnrýnendur og lesendur af ýmsu tagi. Trúaða jafnt sem trúlausa, þjóðernissinna og þá sem fúsir voru til að opna upp á gátt fyrir vestrænum áhrifum, róttæklinga og íhaldsmenn. Um leið má segja að þeir hafi hver með sínum hætti siglt undir fána sem heimspekingurinn Nikolaj Berdjajev kallaði „rússkaja ideja“ (rúss- nesk hugmynd, hugsjón) og hann hefur gert grein fyrir, bæði í samnefndri bók sem og annarri sem hann nefndi „Rætur og merking hins rússneska kommúnisma“ (Istoki i smysl rússkogo kommúnizma) en bæði þessi rit samdi Berdjajev í útlegð í París. Með „rússkaja ideja“ er átt við þá meginhugmynd, þann grundvallarþátt í lífsviðhorfum Rússa, einkum menntamanna, sem lesa má úr hugarfarssögu Rússlands. Rússkaja ideja er að mati Berdjajevs og reyndar margra fleiri, mjög útbreidd trú á sérstakt hlutverk Rússa í sögunni, á rússneska þjóð sem boðbera þeirra sanninda sem mestu skipta, ekki aðeins fyrir Rússland sjálft heldur og allan heim. Rússneskur söguskilningur er sagður mótast af þeirri „frelsunarguðfræði“ að í rússneskri þjóð leynist miklir kraftar, hún sé þjóð framtíðarinnar sem muni leysa þau vandamál sem leitt hafi Vesturlönd í ógöngur. Þessi söguskilningur er svo jafnan að verki með ýmsum hætti í rússneskri ljóðlist og skáldsögum. Ef til vill var fagnaðarerindið tengt útbreiðslu þess sannasta og besta kristindóms sem menn eins og Dostojevskij vildu finna í rússnesku mann- lífi. Ef til vill vonum sem róttækir hugsuðir eins og Alexander Herzen eða narodnikar (alþýðuvinir) héldu á lofti um að Rússar gætu haft forystu um að koma á sósíalisma án þess að menn þyrftu fyrst að gangast undir valdaskeið borgarastéttar og kapítalisma eins og gerst hafði á Vesturlöndum. Um leið sýna hugsandi og skrifandi menn mikla trú á þann „sannleika“ sem búi með alþýðunni (hvort heldur hann tengist kristnum rétttrúnaði eða samvinnu- lífsháttum í sveitum), og taka hann flestir fram yfir þær kenningar sem þeir menntuðu hafa flutt inn eða fundið upp á. En ef Rússar, segir Berdjajev, tileinka sér vestrænar hugmyndir lyfta þeir til vegs einhverri kenningu eða tilgátu sem á Vesturlöndum gerir ekki tilkall til að vera allur sannleikurinn og gera hana að einskonar heilagri opinberun sannleikans. Því „strúktúr sálarinnar“ er jafnan sá hjá hugsandi Rússum að menn skuli játa einhverja „rétta trú“. Sömu leið fer rússneskur marxismi, hann fær fljótt helstu ein-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.