Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 96
Á r n i B e r g m a n n 96 TMM 2017 · 2 nálgist hana, færið frá henni til nútímans allt sem þið getið. Líf ykkar verður bjart og gott, ríkt að gleði og nautn allt eftir því hve mikið þið getið fært af henni til nútímans.“ Í bókinni Endurnýttur tími (Vremja sekond hand, 2013), sem Nóbelsverð- launahöfundurinn Svetlana Alexijevitsj byggir á ótal samtölum við síðustu kynslóðir sovétborgara, minnast sumir þeirra einmitt á skáldsögu Tsjerny- shevskijs sem eitt af þeim ritum sem varð þeim að leiðarljósi frá ungum aldri. Trúin á mikinn áhrifamátt skáldskapar sameinaði bæði andstæðinga eins og Tsjernyshevski og Dostojevskij, sem og rithöfunda og gagnrýnendur og lesendur af ýmsu tagi. Trúaða jafnt sem trúlausa, þjóðernissinna og þá sem fúsir voru til að opna upp á gátt fyrir vestrænum áhrifum, róttæklinga og íhaldsmenn. Um leið má segja að þeir hafi hver með sínum hætti siglt undir fána sem heimspekingurinn Nikolaj Berdjajev kallaði „rússkaja ideja“ (rúss- nesk hugmynd, hugsjón) og hann hefur gert grein fyrir, bæði í samnefndri bók sem og annarri sem hann nefndi „Rætur og merking hins rússneska kommúnisma“ (Istoki i smysl rússkogo kommúnizma) en bæði þessi rit samdi Berdjajev í útlegð í París. Með „rússkaja ideja“ er átt við þá meginhugmynd, þann grundvallarþátt í lífsviðhorfum Rússa, einkum menntamanna, sem lesa má úr hugarfarssögu Rússlands. Rússkaja ideja er að mati Berdjajevs og reyndar margra fleiri, mjög útbreidd trú á sérstakt hlutverk Rússa í sögunni, á rússneska þjóð sem boðbera þeirra sanninda sem mestu skipta, ekki aðeins fyrir Rússland sjálft heldur og allan heim. Rússneskur söguskilningur er sagður mótast af þeirri „frelsunarguðfræði“ að í rússneskri þjóð leynist miklir kraftar, hún sé þjóð framtíðarinnar sem muni leysa þau vandamál sem leitt hafi Vesturlönd í ógöngur. Þessi söguskilningur er svo jafnan að verki með ýmsum hætti í rússneskri ljóðlist og skáldsögum. Ef til vill var fagnaðarerindið tengt útbreiðslu þess sannasta og besta kristindóms sem menn eins og Dostojevskij vildu finna í rússnesku mann- lífi. Ef til vill vonum sem róttækir hugsuðir eins og Alexander Herzen eða narodnikar (alþýðuvinir) héldu á lofti um að Rússar gætu haft forystu um að koma á sósíalisma án þess að menn þyrftu fyrst að gangast undir valdaskeið borgarastéttar og kapítalisma eins og gerst hafði á Vesturlöndum. Um leið sýna hugsandi og skrifandi menn mikla trú á þann „sannleika“ sem búi með alþýðunni (hvort heldur hann tengist kristnum rétttrúnaði eða samvinnu- lífsháttum í sveitum), og taka hann flestir fram yfir þær kenningar sem þeir menntuðu hafa flutt inn eða fundið upp á. En ef Rússar, segir Berdjajev, tileinka sér vestrænar hugmyndir lyfta þeir til vegs einhverri kenningu eða tilgátu sem á Vesturlöndum gerir ekki tilkall til að vera allur sannleikurinn og gera hana að einskonar heilagri opinberun sannleikans. Því „strúktúr sálarinnar“ er jafnan sá hjá hugsandi Rússum að menn skuli játa einhverja „rétta trú“. Sömu leið fer rússneskur marxismi, hann fær fljótt helstu ein-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.