Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 103
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 103 Samt er með þessum mönnum nokkur skyldleiki. Margt er t.d. hliðstætt í afstöðu Tolstojs og Majakovskijs til bókmennta. Báðir hrekjast þeir oftar en ekki milli upphafningar á þeim og afneitunar þeirra. Einkum og sérílagi eiga þessir tveir gjörólíku menn það sameiginlegt að fyrirlíta flest það sem aðrir menn höfðu verið að skrifa í landinu. Báðir fóru afar niðrandi orðum um tilgangsleysi, gagnsleysi og lágkúru sjálfhverfra ljóða sem snerust um angist skáldanna sjálfra og tíðindalitlar ástir eða þá um skáldsögur um lífs- leiða, sukk og ómerkileg framhjáhöld. Hinn kristilegi anarkisti Tolstoj og sá uppvöðslusami bóhem Majakovskij lýstu báðir, af misjafnri kurteisi þó, frati á bókmenntir þær sem á boðstólum voru, enda væru þær yfirstéttarlúxus. En svo skilja leiðir rækilega þegar kemur að því að svara hvað eigi að koma í staðinn. Tolstoj vill helst skrifa uppbyggileg rit og aðgengileg fyrir alþýðuna um rétt og rangt og hvernig lifa skal. Majakovskij vill virkja orðsins list í hranalegum kvæðum sem hvetja menn til þess að rífa í rústir og byggja á ný: steiktu, brenndu, skerðu, brjóttu. Báðir eru sterkastir í niðurrrifinu og það er niðurrifið sem skiptir máli mestu máli í aðdraganda byltingar. Og einmitt í niðurrifinu er Tolstoj sterkari en fútúristinn ungi, þótt dauður sé þegar byltingin hefst. Hann hefur verið lengi og mikið lesinn. Hann var svo mikils metinn að einvaldur keisari þorði ekki að hreyfa við honum – jafnvel þótt Tolstoj hefði hvatt til þess að þegnar hans neituðu að gegna herþjónustu. Hann verður eitt merkasta dæmi sem til er um það að í ófrjálsu þjóðfélagi getur mikill rithöfundur orðið eins og einskonar hliðarríkisstjórn, eins og Alexander Solzhenytsin komst að orði síðar. Hann eignaðist líka fjölda áhangenda sem trúðu heitt á boðskap hans og reyndu að fylgja honum í verki, meðal annars í sérstökum sambýlum sem þeir gáfu hans nafn. Tolstoj hlaut áratugum saman hið mesta lof fyrir það hve snjall hann væri að „rífa af mönnum grímurnar“ – afhjúpa þá. Leiða fram bæði það sem ein- staklingar vilja síst kannast við hjá sjálfum sér og svo syndir samfélagsins: hræsni, rangláta skiptingu lífsgæða, harðar refsingar. Hann tók til að mynda upp hanskann fyrir dæmda bændur sem borguðu ekki skatta og sértrúar- menn sem neituðu að gegna herþjónustu. En það sem varð drýgst til áhrifa og setur sterkastan svip bæði á skáldsögur og ritsmíðar var það að Tolstoj komst að þeirri niðurstöðu að líf hans sjálfs og annarra yfirstéttarmanna væri svo ranglátt að ekki yrði við unað. Þessi greifi og landeigandi sagði sem svo: líf okkar er reist á herfilegri misskiptingu eigna og gæða og þrælkun á fátækum: við étum það í einu gestaboði sem heil bændafjölskylda þarf til að komast af á heilu ári, látum þjóna okkur endalaust, bera frá okkur hlandið og hvaðeina. Hann rekur upp heróp: „Þannig er ekki hægt að lifa“ – og það endurómar út um allt samfélagið. Skammarljóð Majakovskijs um akfeita burgeisa ná ekki til annarra en þeirra sem nenna að mæta á ljóðakvöld í stór- borgum. En rödd Tolstoj heyrist út um allt. Menntafólk les skáldsögurnar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.