Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 103
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 103 Samt er með þessum mönnum nokkur skyldleiki. Margt er t.d. hliðstætt í afstöðu Tolstojs og Majakovskijs til bókmennta. Báðir hrekjast þeir oftar en ekki milli upphafningar á þeim og afneitunar þeirra. Einkum og sérílagi eiga þessir tveir gjörólíku menn það sameiginlegt að fyrirlíta flest það sem aðrir menn höfðu verið að skrifa í landinu. Báðir fóru afar niðrandi orðum um tilgangsleysi, gagnsleysi og lágkúru sjálfhverfra ljóða sem snerust um angist skáldanna sjálfra og tíðindalitlar ástir eða þá um skáldsögur um lífs- leiða, sukk og ómerkileg framhjáhöld. Hinn kristilegi anarkisti Tolstoj og sá uppvöðslusami bóhem Majakovskij lýstu báðir, af misjafnri kurteisi þó, frati á bókmenntir þær sem á boðstólum voru, enda væru þær yfirstéttarlúxus. En svo skilja leiðir rækilega þegar kemur að því að svara hvað eigi að koma í staðinn. Tolstoj vill helst skrifa uppbyggileg rit og aðgengileg fyrir alþýðuna um rétt og rangt og hvernig lifa skal. Majakovskij vill virkja orðsins list í hranalegum kvæðum sem hvetja menn til þess að rífa í rústir og byggja á ný: steiktu, brenndu, skerðu, brjóttu. Báðir eru sterkastir í niðurrrifinu og það er niðurrifið sem skiptir máli mestu máli í aðdraganda byltingar. Og einmitt í niðurrifinu er Tolstoj sterkari en fútúristinn ungi, þótt dauður sé þegar byltingin hefst. Hann hefur verið lengi og mikið lesinn. Hann var svo mikils metinn að einvaldur keisari þorði ekki að hreyfa við honum – jafnvel þótt Tolstoj hefði hvatt til þess að þegnar hans neituðu að gegna herþjónustu. Hann verður eitt merkasta dæmi sem til er um það að í ófrjálsu þjóðfélagi getur mikill rithöfundur orðið eins og einskonar hliðarríkisstjórn, eins og Alexander Solzhenytsin komst að orði síðar. Hann eignaðist líka fjölda áhangenda sem trúðu heitt á boðskap hans og reyndu að fylgja honum í verki, meðal annars í sérstökum sambýlum sem þeir gáfu hans nafn. Tolstoj hlaut áratugum saman hið mesta lof fyrir það hve snjall hann væri að „rífa af mönnum grímurnar“ – afhjúpa þá. Leiða fram bæði það sem ein- staklingar vilja síst kannast við hjá sjálfum sér og svo syndir samfélagsins: hræsni, rangláta skiptingu lífsgæða, harðar refsingar. Hann tók til að mynda upp hanskann fyrir dæmda bændur sem borguðu ekki skatta og sértrúar- menn sem neituðu að gegna herþjónustu. En það sem varð drýgst til áhrifa og setur sterkastan svip bæði á skáldsögur og ritsmíðar var það að Tolstoj komst að þeirri niðurstöðu að líf hans sjálfs og annarra yfirstéttarmanna væri svo ranglátt að ekki yrði við unað. Þessi greifi og landeigandi sagði sem svo: líf okkar er reist á herfilegri misskiptingu eigna og gæða og þrælkun á fátækum: við étum það í einu gestaboði sem heil bændafjölskylda þarf til að komast af á heilu ári, látum þjóna okkur endalaust, bera frá okkur hlandið og hvaðeina. Hann rekur upp heróp: „Þannig er ekki hægt að lifa“ – og það endurómar út um allt samfélagið. Skammarljóð Majakovskijs um akfeita burgeisa ná ekki til annarra en þeirra sem nenna að mæta á ljóðakvöld í stór- borgum. En rödd Tolstoj heyrist út um allt. Menntafólk les skáldsögurnar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.