Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 103
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 103 Samt er með þessum mönnum nokkur skyldleiki. Margt er t.d. hliðstætt í afstöðu Tolstojs og Majakovskijs til bókmennta. Báðir hrekjast þeir oftar en ekki milli upphafningar á þeim og afneitunar þeirra. Einkum og sérílagi eiga þessir tveir gjörólíku menn það sameiginlegt að fyrirlíta flest það sem aðrir menn höfðu verið að skrifa í landinu. Báðir fóru afar niðrandi orðum um tilgangsleysi, gagnsleysi og lágkúru sjálfhverfra ljóða sem snerust um angist skáldanna sjálfra og tíðindalitlar ástir eða þá um skáldsögur um lífs- leiða, sukk og ómerkileg framhjáhöld. Hinn kristilegi anarkisti Tolstoj og sá uppvöðslusami bóhem Majakovskij lýstu báðir, af misjafnri kurteisi þó, frati á bókmenntir þær sem á boðstólum voru, enda væru þær yfirstéttarlúxus. En svo skilja leiðir rækilega þegar kemur að því að svara hvað eigi að koma í staðinn. Tolstoj vill helst skrifa uppbyggileg rit og aðgengileg fyrir alþýðuna um rétt og rangt og hvernig lifa skal. Majakovskij vill virkja orðsins list í hranalegum kvæðum sem hvetja menn til þess að rífa í rústir og byggja á ný: steiktu, brenndu, skerðu, brjóttu. Báðir eru sterkastir í niðurrrifinu og það er niðurrifið sem skiptir máli mestu máli í aðdraganda byltingar. Og einmitt í niðurrifinu er Tolstoj sterkari en fútúristinn ungi, þótt dauður sé þegar byltingin hefst. Hann hefur verið lengi og mikið lesinn. Hann var svo mikils metinn að einvaldur keisari þorði ekki að hreyfa við honum – jafnvel þótt Tolstoj hefði hvatt til þess að þegnar hans neituðu að gegna herþjónustu. Hann verður eitt merkasta dæmi sem til er um það að í ófrjálsu þjóðfélagi getur mikill rithöfundur orðið eins og einskonar hliðarríkisstjórn, eins og Alexander Solzhenytsin komst að orði síðar. Hann eignaðist líka fjölda áhangenda sem trúðu heitt á boðskap hans og reyndu að fylgja honum í verki, meðal annars í sérstökum sambýlum sem þeir gáfu hans nafn. Tolstoj hlaut áratugum saman hið mesta lof fyrir það hve snjall hann væri að „rífa af mönnum grímurnar“ – afhjúpa þá. Leiða fram bæði það sem ein- staklingar vilja síst kannast við hjá sjálfum sér og svo syndir samfélagsins: hræsni, rangláta skiptingu lífsgæða, harðar refsingar. Hann tók til að mynda upp hanskann fyrir dæmda bændur sem borguðu ekki skatta og sértrúar- menn sem neituðu að gegna herþjónustu. En það sem varð drýgst til áhrifa og setur sterkastan svip bæði á skáldsögur og ritsmíðar var það að Tolstoj komst að þeirri niðurstöðu að líf hans sjálfs og annarra yfirstéttarmanna væri svo ranglátt að ekki yrði við unað. Þessi greifi og landeigandi sagði sem svo: líf okkar er reist á herfilegri misskiptingu eigna og gæða og þrælkun á fátækum: við étum það í einu gestaboði sem heil bændafjölskylda þarf til að komast af á heilu ári, látum þjóna okkur endalaust, bera frá okkur hlandið og hvaðeina. Hann rekur upp heróp: „Þannig er ekki hægt að lifa“ – og það endurómar út um allt samfélagið. Skammarljóð Majakovskijs um akfeita burgeisa ná ekki til annarra en þeirra sem nenna að mæta á ljóðakvöld í stór- borgum. En rödd Tolstoj heyrist út um allt. Menntafólk les skáldsögurnar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.