Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 110
Á r n i B e r g m a n n 110 TMM 2017 · 2 sem lýsa bæði ömurleika og grimmd í hvunndagsleika rússnesks almúga sem og draumum sem þrátt fyrir allt kvikna „í djúpunum“ um djörf og fögur ævintýr. Hann gerðist með öðrum orðum söngvari byltingardraumsins og reyndar öflugur stuðningsmaður flokks Leníns. Samt tók Gorkij byltingunni 1917 með ugg og efa, gagnrýndi hart vin sinn Lenín og félaga hans fyrir alræðistilburði, hélt reyndar sjálfur úti blaði þar sem hann viðraði þessa afstöðu sem og ótta sinn við að byltingin myndi reynast fyrst og fremst tor- tímandi afl. Eftir að blað hans var bannað reyndi hann að hafa sín áhrif á nýtt samfélag með því að leggja lið skáldum og vísindamönnum í allsleysi borgarastríðsára og með útgáfu merkra bóka fyrir alþýðu. Eftir nokkurra ára útlegð á Ítalíu sneri hann aftur til Sovétríkjanna og gerðist þá einhver öflugasti boðberi þess fagnaðarerindis að einmitt Stalín og hans „sálarverk- fræði“ gætu flýtt fyrir sköpun hins nýja og upprétta manns sem hann sjálfan hafði dreymt um frá því hann var ungur. Og smíðaði því til staðfestingar þá kenningu um mannbætandi og pólitískt virkar uppeldisbókmenntir sem kenndar voru við sósíalískt raunsæi. Skáld komu mikið við sögu í heimsstyrjöldinni síðari sem í Sovétríkjunum var nefnt Föðurlandsstríðið mikla. Ung skáld þess tíma ortu þá sín bestu og einlægustu ljóð og jafnvel þau skáld sem sett höfðu verið utangarðs í hálf- gert ritbann eins og Pasternak og Akhmatova lögðu sitt til þeirrar baráttu upp á líf og dauða við þýskan innrásarher sem þjóð þeirra átti þá í. Eftir dauða Stalíns voru það einmitt rithöfundar sem höfðu frumkvæði um nýjar áherslur, kröfugerð um sannleiksleit og heiðarleika og endurmat á leiðar- vísum og stjórnarháttum næstliðins tíma. Það var skáldsaga Ilju Ehrenbúrgs, Hlákan (Ottepel) sem gaf upphafi þessa tíma nafn árið 1954. Upp frá því og allt þar til Sovétríkin liðu undir lok stóð stríð um bókmenntir og lesendur í landinu milli valdhafanna og þeirra fylgifiska annarsvegar og þeirra sem börðust, af misjafnri róttækni þó, fyrir auknu ritfrelsi, meira svigrúmi bók- mennta til aðhalds, til endurmats og síðast til beins andófs. Svo lauk þeirri sögu á því að æðsta valdastofnun þess þjóðfélags sem til varð í rússnesku byltingunni, Kommúnistaflokkur Sovétríkjanna, hrökklaðist frá völdum og ríkið sjálft leystist í sundur svo sem öllum er í fersku minni. Og þá gerðust tíðindi sem mörgum komu í opna skjöldu: upp úr falli Sovétríkjanna hefst þróun sem virðist á ótrúlega skammri stund hafa kveðið niður þá bók- menntatrú sem hafði um tveggja alda skeið gagnsýrt alla rússneska umræðu, styrkt þá „heimspeki vonarinnar“ um betri tíð og réttlátari sem svo margir hugsandi og skrifandi Rússar höfðu sér til trausts og halds. Þróun sem veltir úr sessi skáldum sem leiðtogum lífsins eða „kennurum í því að lifa“ eins og stundum var að orði kveðið. Fyrr var minnst á bók Nóbelshöfundarins Svetlönu Alexijevitsj, Endurnýttan tíma sem sett er saman úr ótal samtölum við fyrrum sovétborgara. Þar má lesa margt um undarlega útbreidda eftirsjá manna eftir mörgu því sem einkenndi sovéskt samfélag, einnig fólks sem sovéskt stjórnarfar lék mjög grátt. Og þegar menn í andrúmslofti nokkuð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.