Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 110
Á r n i B e r g m a n n 110 TMM 2017 · 2 sem lýsa bæði ömurleika og grimmd í hvunndagsleika rússnesks almúga sem og draumum sem þrátt fyrir allt kvikna „í djúpunum“ um djörf og fögur ævintýr. Hann gerðist með öðrum orðum söngvari byltingardraumsins og reyndar öflugur stuðningsmaður flokks Leníns. Samt tók Gorkij byltingunni 1917 með ugg og efa, gagnrýndi hart vin sinn Lenín og félaga hans fyrir alræðistilburði, hélt reyndar sjálfur úti blaði þar sem hann viðraði þessa afstöðu sem og ótta sinn við að byltingin myndi reynast fyrst og fremst tor- tímandi afl. Eftir að blað hans var bannað reyndi hann að hafa sín áhrif á nýtt samfélag með því að leggja lið skáldum og vísindamönnum í allsleysi borgarastríðsára og með útgáfu merkra bóka fyrir alþýðu. Eftir nokkurra ára útlegð á Ítalíu sneri hann aftur til Sovétríkjanna og gerðist þá einhver öflugasti boðberi þess fagnaðarerindis að einmitt Stalín og hans „sálarverk- fræði“ gætu flýtt fyrir sköpun hins nýja og upprétta manns sem hann sjálfan hafði dreymt um frá því hann var ungur. Og smíðaði því til staðfestingar þá kenningu um mannbætandi og pólitískt virkar uppeldisbókmenntir sem kenndar voru við sósíalískt raunsæi. Skáld komu mikið við sögu í heimsstyrjöldinni síðari sem í Sovétríkjunum var nefnt Föðurlandsstríðið mikla. Ung skáld þess tíma ortu þá sín bestu og einlægustu ljóð og jafnvel þau skáld sem sett höfðu verið utangarðs í hálf- gert ritbann eins og Pasternak og Akhmatova lögðu sitt til þeirrar baráttu upp á líf og dauða við þýskan innrásarher sem þjóð þeirra átti þá í. Eftir dauða Stalíns voru það einmitt rithöfundar sem höfðu frumkvæði um nýjar áherslur, kröfugerð um sannleiksleit og heiðarleika og endurmat á leiðar- vísum og stjórnarháttum næstliðins tíma. Það var skáldsaga Ilju Ehrenbúrgs, Hlákan (Ottepel) sem gaf upphafi þessa tíma nafn árið 1954. Upp frá því og allt þar til Sovétríkin liðu undir lok stóð stríð um bókmenntir og lesendur í landinu milli valdhafanna og þeirra fylgifiska annarsvegar og þeirra sem börðust, af misjafnri róttækni þó, fyrir auknu ritfrelsi, meira svigrúmi bók- mennta til aðhalds, til endurmats og síðast til beins andófs. Svo lauk þeirri sögu á því að æðsta valdastofnun þess þjóðfélags sem til varð í rússnesku byltingunni, Kommúnistaflokkur Sovétríkjanna, hrökklaðist frá völdum og ríkið sjálft leystist í sundur svo sem öllum er í fersku minni. Og þá gerðust tíðindi sem mörgum komu í opna skjöldu: upp úr falli Sovétríkjanna hefst þróun sem virðist á ótrúlega skammri stund hafa kveðið niður þá bók- menntatrú sem hafði um tveggja alda skeið gagnsýrt alla rússneska umræðu, styrkt þá „heimspeki vonarinnar“ um betri tíð og réttlátari sem svo margir hugsandi og skrifandi Rússar höfðu sér til trausts og halds. Þróun sem veltir úr sessi skáldum sem leiðtogum lífsins eða „kennurum í því að lifa“ eins og stundum var að orði kveðið. Fyrr var minnst á bók Nóbelshöfundarins Svetlönu Alexijevitsj, Endurnýttan tíma sem sett er saman úr ótal samtölum við fyrrum sovétborgara. Þar má lesa margt um undarlega útbreidda eftirsjá manna eftir mörgu því sem einkenndi sovéskt samfélag, einnig fólks sem sovéskt stjórnarfar lék mjög grátt. Og þegar menn í andrúmslofti nokkuð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.