Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 110
Á r n i B e r g m a n n 110 TMM 2017 · 2 sem lýsa bæði ömurleika og grimmd í hvunndagsleika rússnesks almúga sem og draumum sem þrátt fyrir allt kvikna „í djúpunum“ um djörf og fögur ævintýr. Hann gerðist með öðrum orðum söngvari byltingardraumsins og reyndar öflugur stuðningsmaður flokks Leníns. Samt tók Gorkij byltingunni 1917 með ugg og efa, gagnrýndi hart vin sinn Lenín og félaga hans fyrir alræðistilburði, hélt reyndar sjálfur úti blaði þar sem hann viðraði þessa afstöðu sem og ótta sinn við að byltingin myndi reynast fyrst og fremst tor- tímandi afl. Eftir að blað hans var bannað reyndi hann að hafa sín áhrif á nýtt samfélag með því að leggja lið skáldum og vísindamönnum í allsleysi borgarastríðsára og með útgáfu merkra bóka fyrir alþýðu. Eftir nokkurra ára útlegð á Ítalíu sneri hann aftur til Sovétríkjanna og gerðist þá einhver öflugasti boðberi þess fagnaðarerindis að einmitt Stalín og hans „sálarverk- fræði“ gætu flýtt fyrir sköpun hins nýja og upprétta manns sem hann sjálfan hafði dreymt um frá því hann var ungur. Og smíðaði því til staðfestingar þá kenningu um mannbætandi og pólitískt virkar uppeldisbókmenntir sem kenndar voru við sósíalískt raunsæi. Skáld komu mikið við sögu í heimsstyrjöldinni síðari sem í Sovétríkjunum var nefnt Föðurlandsstríðið mikla. Ung skáld þess tíma ortu þá sín bestu og einlægustu ljóð og jafnvel þau skáld sem sett höfðu verið utangarðs í hálf- gert ritbann eins og Pasternak og Akhmatova lögðu sitt til þeirrar baráttu upp á líf og dauða við þýskan innrásarher sem þjóð þeirra átti þá í. Eftir dauða Stalíns voru það einmitt rithöfundar sem höfðu frumkvæði um nýjar áherslur, kröfugerð um sannleiksleit og heiðarleika og endurmat á leiðar- vísum og stjórnarháttum næstliðins tíma. Það var skáldsaga Ilju Ehrenbúrgs, Hlákan (Ottepel) sem gaf upphafi þessa tíma nafn árið 1954. Upp frá því og allt þar til Sovétríkin liðu undir lok stóð stríð um bókmenntir og lesendur í landinu milli valdhafanna og þeirra fylgifiska annarsvegar og þeirra sem börðust, af misjafnri róttækni þó, fyrir auknu ritfrelsi, meira svigrúmi bók- mennta til aðhalds, til endurmats og síðast til beins andófs. Svo lauk þeirri sögu á því að æðsta valdastofnun þess þjóðfélags sem til varð í rússnesku byltingunni, Kommúnistaflokkur Sovétríkjanna, hrökklaðist frá völdum og ríkið sjálft leystist í sundur svo sem öllum er í fersku minni. Og þá gerðust tíðindi sem mörgum komu í opna skjöldu: upp úr falli Sovétríkjanna hefst þróun sem virðist á ótrúlega skammri stund hafa kveðið niður þá bók- menntatrú sem hafði um tveggja alda skeið gagnsýrt alla rússneska umræðu, styrkt þá „heimspeki vonarinnar“ um betri tíð og réttlátari sem svo margir hugsandi og skrifandi Rússar höfðu sér til trausts og halds. Þróun sem veltir úr sessi skáldum sem leiðtogum lífsins eða „kennurum í því að lifa“ eins og stundum var að orði kveðið. Fyrr var minnst á bók Nóbelshöfundarins Svetlönu Alexijevitsj, Endurnýttan tíma sem sett er saman úr ótal samtölum við fyrrum sovétborgara. Þar má lesa margt um undarlega útbreidda eftirsjá manna eftir mörgu því sem einkenndi sovéskt samfélag, einnig fólks sem sovéskt stjórnarfar lék mjög grátt. Og þegar menn í andrúmslofti nokkuð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.