Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 110
Á r n i B e r g m a n n 110 TMM 2017 · 2 sem lýsa bæði ömurleika og grimmd í hvunndagsleika rússnesks almúga sem og draumum sem þrátt fyrir allt kvikna „í djúpunum“ um djörf og fögur ævintýr. Hann gerðist með öðrum orðum söngvari byltingardraumsins og reyndar öflugur stuðningsmaður flokks Leníns. Samt tók Gorkij byltingunni 1917 með ugg og efa, gagnrýndi hart vin sinn Lenín og félaga hans fyrir alræðistilburði, hélt reyndar sjálfur úti blaði þar sem hann viðraði þessa afstöðu sem og ótta sinn við að byltingin myndi reynast fyrst og fremst tor- tímandi afl. Eftir að blað hans var bannað reyndi hann að hafa sín áhrif á nýtt samfélag með því að leggja lið skáldum og vísindamönnum í allsleysi borgarastríðsára og með útgáfu merkra bóka fyrir alþýðu. Eftir nokkurra ára útlegð á Ítalíu sneri hann aftur til Sovétríkjanna og gerðist þá einhver öflugasti boðberi þess fagnaðarerindis að einmitt Stalín og hans „sálarverk- fræði“ gætu flýtt fyrir sköpun hins nýja og upprétta manns sem hann sjálfan hafði dreymt um frá því hann var ungur. Og smíðaði því til staðfestingar þá kenningu um mannbætandi og pólitískt virkar uppeldisbókmenntir sem kenndar voru við sósíalískt raunsæi. Skáld komu mikið við sögu í heimsstyrjöldinni síðari sem í Sovétríkjunum var nefnt Föðurlandsstríðið mikla. Ung skáld þess tíma ortu þá sín bestu og einlægustu ljóð og jafnvel þau skáld sem sett höfðu verið utangarðs í hálf- gert ritbann eins og Pasternak og Akhmatova lögðu sitt til þeirrar baráttu upp á líf og dauða við þýskan innrásarher sem þjóð þeirra átti þá í. Eftir dauða Stalíns voru það einmitt rithöfundar sem höfðu frumkvæði um nýjar áherslur, kröfugerð um sannleiksleit og heiðarleika og endurmat á leiðar- vísum og stjórnarháttum næstliðins tíma. Það var skáldsaga Ilju Ehrenbúrgs, Hlákan (Ottepel) sem gaf upphafi þessa tíma nafn árið 1954. Upp frá því og allt þar til Sovétríkin liðu undir lok stóð stríð um bókmenntir og lesendur í landinu milli valdhafanna og þeirra fylgifiska annarsvegar og þeirra sem börðust, af misjafnri róttækni þó, fyrir auknu ritfrelsi, meira svigrúmi bók- mennta til aðhalds, til endurmats og síðast til beins andófs. Svo lauk þeirri sögu á því að æðsta valdastofnun þess þjóðfélags sem til varð í rússnesku byltingunni, Kommúnistaflokkur Sovétríkjanna, hrökklaðist frá völdum og ríkið sjálft leystist í sundur svo sem öllum er í fersku minni. Og þá gerðust tíðindi sem mörgum komu í opna skjöldu: upp úr falli Sovétríkjanna hefst þróun sem virðist á ótrúlega skammri stund hafa kveðið niður þá bók- menntatrú sem hafði um tveggja alda skeið gagnsýrt alla rússneska umræðu, styrkt þá „heimspeki vonarinnar“ um betri tíð og réttlátari sem svo margir hugsandi og skrifandi Rússar höfðu sér til trausts og halds. Þróun sem veltir úr sessi skáldum sem leiðtogum lífsins eða „kennurum í því að lifa“ eins og stundum var að orði kveðið. Fyrr var minnst á bók Nóbelshöfundarins Svetlönu Alexijevitsj, Endurnýttan tíma sem sett er saman úr ótal samtölum við fyrrum sovétborgara. Þar má lesa margt um undarlega útbreidda eftirsjá manna eftir mörgu því sem einkenndi sovéskt samfélag, einnig fólks sem sovéskt stjórnarfar lék mjög grátt. Og þegar menn í andrúmslofti nokkuð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.