Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 117
„ E i n h e r j i s a n n l e i k a n s “ TMM 2017 · 2 117 ítarlega sjálfsagðan rétt kvenna til sömu réttinda í þjóðfélaginu og karlmenn höfðu (…) Árið 1850 kom út bók í Kaupmannahöfn, sem hét „Clara Raphael – 12 bréf “. J.L. Heiberg hafði séð um útgáfuna, en bókin var eftir unga liðsforingjadóttur, að nafni Mathilde Fiebiger. Ritar hún þessi bréf til „vinkonu“ sinnar og ræðir þar ýms mál, einkamál sín, trúmál og frelsi kvenna. Verður hún fyrst allra manna í Danmörku til þess að ræða kvenfrelsismálið (…) Það er naumast of mikið sagt, að einskonar bók- menntir urðu til í Danmörku í sambandi við bréf Clöru Raphael. Bréf hennar vöktu geysi athygli og ekki litlar ádeilur. Þá var það, að Magnús Eiríksson ryðst fram á rit- völlinn, og gerist drengilegur málsvari hennar í nokkrum bréfum, er hann reit henni og almenningi í bókarformi 1851, en ekki lét hann þá nafns síns getið. Nefndi hann þetta rit sitt: „Breve til Clara Raphael fra Theodor Immanuel“. (Eiríkur Albertsson, 1938, bls. 105) Magnús hélt því fram, að drengir og stúlkur fæðist með sömu hæfileika á flestum sviðum og fái þau svipað uppeldi, menntun og þjálfun, verði stúlkur færar um að sinna flestum störfum til jafns við karla og sumum betur en þeir. Hann gerði úttekt, m.a. á hæfileikum, vitsmunum og tilfinningalífi kvenna og bar saman við karla. Hann komst að þeirri niðurstöðu, að vegna vissra meðfæddra eiginleika geti sum störf átt misvel við kynin. Færði hann fyrir niðurstöðum sínum margvísleg rök. Ágúst H. Bjarnason hefur bent á að trúarskoðanir Clöru Raphael hafi fallið Magnúsi í geð og hann segir: „En trú hennar lýsir sjer í barnslegu trúnaðartrausti til Guðs og trúarjátning hennar var á þessa leið: „Mjer hefur aldrei fundist jeg þurfa neinn meðal- gangara milli Guðs og mín … Til er einn Guð, Faðir allra; jeg get ekki skilið, að honum sje skift í þrent. Jeg trúi á heilaga Einingu, en ekki á heilaga Þrenn- ingu.“ (Ágúst H. Bjarnason, 1924, bls. 57) Ágúst bendir fyrstur manna á að í riti sínu um kvenfrelsið beiti Magnús mörgum sömu röksemdum og breski heimspekingurinn John Stuart Mill, sem talinn er af mörgum frumkvöðull í jafnréttisbaráttu kvenna, gerði 18 árum síðar í riti sínu um Kúgun kvenna (1869). Séra Eiríkur Albertsson tekur undir það og gerir grein fyrir rökum Magnúsar um nauðsyn á auknu frelsi og menntun kvenna og ber saman við skoðanir Stuart Mills. Hann segir: En eigi verður annað séð, en Magnús Eiríksson færi ekki óstyrkari sálfræðileg og trúarleg rök að máli þessu. Og yfirleitt má segja, að í öllum meginatriðum séu þeir á hinum sömu leiðum. Þegar því alls þessa er gætt, er naumast unnt að álykta á annan veg en þann, að hefði Magnús Eiríksson komið fram með skoðanir sínar um frelsi og jafnrétti kvenna sem innfæddur borgari í stóru menningarþjóðfélagi, en ekki útlendingur með smáþjóð, er ekki var honum of velviljuð né hliðholl, þá hefði hans verið getið í sögu 19. aldarinnar þannig, að hann hefði verið merkilegur brautryðjandi þessa máls. Verðleikar hins mikla, enska mannvinar og heimspekings smækkuðu ekki hót fyrir það. En umbótamál Magnúsar Eiríkssonar bæði um þetta og trúarleg efni hljómaði í Danmörku sem rödd hrópandans í eyðimörk til hnekkis fyrir öll Norðurlönd. En bréf hans til Clöru Raphael sýna þó ljóslega, að málsókn hans um frelsi kvenna og jafnrétti var greinargóð og sannfærandi, svo að af ber,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.