Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 117
„ E i n h e r j i s a n n l e i k a n s “ TMM 2017 · 2 117 ítarlega sjálfsagðan rétt kvenna til sömu réttinda í þjóðfélaginu og karlmenn höfðu (…) Árið 1850 kom út bók í Kaupmannahöfn, sem hét „Clara Raphael – 12 bréf “. J.L. Heiberg hafði séð um útgáfuna, en bókin var eftir unga liðsforingjadóttur, að nafni Mathilde Fiebiger. Ritar hún þessi bréf til „vinkonu“ sinnar og ræðir þar ýms mál, einkamál sín, trúmál og frelsi kvenna. Verður hún fyrst allra manna í Danmörku til þess að ræða kvenfrelsismálið (…) Það er naumast of mikið sagt, að einskonar bók- menntir urðu til í Danmörku í sambandi við bréf Clöru Raphael. Bréf hennar vöktu geysi athygli og ekki litlar ádeilur. Þá var það, að Magnús Eiríksson ryðst fram á rit- völlinn, og gerist drengilegur málsvari hennar í nokkrum bréfum, er hann reit henni og almenningi í bókarformi 1851, en ekki lét hann þá nafns síns getið. Nefndi hann þetta rit sitt: „Breve til Clara Raphael fra Theodor Immanuel“. (Eiríkur Albertsson, 1938, bls. 105) Magnús hélt því fram, að drengir og stúlkur fæðist með sömu hæfileika á flestum sviðum og fái þau svipað uppeldi, menntun og þjálfun, verði stúlkur færar um að sinna flestum störfum til jafns við karla og sumum betur en þeir. Hann gerði úttekt, m.a. á hæfileikum, vitsmunum og tilfinningalífi kvenna og bar saman við karla. Hann komst að þeirri niðurstöðu, að vegna vissra meðfæddra eiginleika geti sum störf átt misvel við kynin. Færði hann fyrir niðurstöðum sínum margvísleg rök. Ágúst H. Bjarnason hefur bent á að trúarskoðanir Clöru Raphael hafi fallið Magnúsi í geð og hann segir: „En trú hennar lýsir sjer í barnslegu trúnaðartrausti til Guðs og trúarjátning hennar var á þessa leið: „Mjer hefur aldrei fundist jeg þurfa neinn meðal- gangara milli Guðs og mín … Til er einn Guð, Faðir allra; jeg get ekki skilið, að honum sje skift í þrent. Jeg trúi á heilaga Einingu, en ekki á heilaga Þrenn- ingu.“ (Ágúst H. Bjarnason, 1924, bls. 57) Ágúst bendir fyrstur manna á að í riti sínu um kvenfrelsið beiti Magnús mörgum sömu röksemdum og breski heimspekingurinn John Stuart Mill, sem talinn er af mörgum frumkvöðull í jafnréttisbaráttu kvenna, gerði 18 árum síðar í riti sínu um Kúgun kvenna (1869). Séra Eiríkur Albertsson tekur undir það og gerir grein fyrir rökum Magnúsar um nauðsyn á auknu frelsi og menntun kvenna og ber saman við skoðanir Stuart Mills. Hann segir: En eigi verður annað séð, en Magnús Eiríksson færi ekki óstyrkari sálfræðileg og trúarleg rök að máli þessu. Og yfirleitt má segja, að í öllum meginatriðum séu þeir á hinum sömu leiðum. Þegar því alls þessa er gætt, er naumast unnt að álykta á annan veg en þann, að hefði Magnús Eiríksson komið fram með skoðanir sínar um frelsi og jafnrétti kvenna sem innfæddur borgari í stóru menningarþjóðfélagi, en ekki útlendingur með smáþjóð, er ekki var honum of velviljuð né hliðholl, þá hefði hans verið getið í sögu 19. aldarinnar þannig, að hann hefði verið merkilegur brautryðjandi þessa máls. Verðleikar hins mikla, enska mannvinar og heimspekings smækkuðu ekki hót fyrir það. En umbótamál Magnúsar Eiríkssonar bæði um þetta og trúarleg efni hljómaði í Danmörku sem rödd hrópandans í eyðimörk til hnekkis fyrir öll Norðurlönd. En bréf hans til Clöru Raphael sýna þó ljóslega, að málsókn hans um frelsi kvenna og jafnrétti var greinargóð og sannfærandi, svo að af ber,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.