Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 117
„ E i n h e r j i s a n n l e i k a n s “ TMM 2017 · 2 117 ítarlega sjálfsagðan rétt kvenna til sömu réttinda í þjóðfélaginu og karlmenn höfðu (…) Árið 1850 kom út bók í Kaupmannahöfn, sem hét „Clara Raphael – 12 bréf “. J.L. Heiberg hafði séð um útgáfuna, en bókin var eftir unga liðsforingjadóttur, að nafni Mathilde Fiebiger. Ritar hún þessi bréf til „vinkonu“ sinnar og ræðir þar ýms mál, einkamál sín, trúmál og frelsi kvenna. Verður hún fyrst allra manna í Danmörku til þess að ræða kvenfrelsismálið (…) Það er naumast of mikið sagt, að einskonar bók- menntir urðu til í Danmörku í sambandi við bréf Clöru Raphael. Bréf hennar vöktu geysi athygli og ekki litlar ádeilur. Þá var það, að Magnús Eiríksson ryðst fram á rit- völlinn, og gerist drengilegur málsvari hennar í nokkrum bréfum, er hann reit henni og almenningi í bókarformi 1851, en ekki lét hann þá nafns síns getið. Nefndi hann þetta rit sitt: „Breve til Clara Raphael fra Theodor Immanuel“. (Eiríkur Albertsson, 1938, bls. 105) Magnús hélt því fram, að drengir og stúlkur fæðist með sömu hæfileika á flestum sviðum og fái þau svipað uppeldi, menntun og þjálfun, verði stúlkur færar um að sinna flestum störfum til jafns við karla og sumum betur en þeir. Hann gerði úttekt, m.a. á hæfileikum, vitsmunum og tilfinningalífi kvenna og bar saman við karla. Hann komst að þeirri niðurstöðu, að vegna vissra meðfæddra eiginleika geti sum störf átt misvel við kynin. Færði hann fyrir niðurstöðum sínum margvísleg rök. Ágúst H. Bjarnason hefur bent á að trúarskoðanir Clöru Raphael hafi fallið Magnúsi í geð og hann segir: „En trú hennar lýsir sjer í barnslegu trúnaðartrausti til Guðs og trúarjátning hennar var á þessa leið: „Mjer hefur aldrei fundist jeg þurfa neinn meðal- gangara milli Guðs og mín … Til er einn Guð, Faðir allra; jeg get ekki skilið, að honum sje skift í þrent. Jeg trúi á heilaga Einingu, en ekki á heilaga Þrenn- ingu.“ (Ágúst H. Bjarnason, 1924, bls. 57) Ágúst bendir fyrstur manna á að í riti sínu um kvenfrelsið beiti Magnús mörgum sömu röksemdum og breski heimspekingurinn John Stuart Mill, sem talinn er af mörgum frumkvöðull í jafnréttisbaráttu kvenna, gerði 18 árum síðar í riti sínu um Kúgun kvenna (1869). Séra Eiríkur Albertsson tekur undir það og gerir grein fyrir rökum Magnúsar um nauðsyn á auknu frelsi og menntun kvenna og ber saman við skoðanir Stuart Mills. Hann segir: En eigi verður annað séð, en Magnús Eiríksson færi ekki óstyrkari sálfræðileg og trúarleg rök að máli þessu. Og yfirleitt má segja, að í öllum meginatriðum séu þeir á hinum sömu leiðum. Þegar því alls þessa er gætt, er naumast unnt að álykta á annan veg en þann, að hefði Magnús Eiríksson komið fram með skoðanir sínar um frelsi og jafnrétti kvenna sem innfæddur borgari í stóru menningarþjóðfélagi, en ekki útlendingur með smáþjóð, er ekki var honum of velviljuð né hliðholl, þá hefði hans verið getið í sögu 19. aldarinnar þannig, að hann hefði verið merkilegur brautryðjandi þessa máls. Verðleikar hins mikla, enska mannvinar og heimspekings smækkuðu ekki hót fyrir það. En umbótamál Magnúsar Eiríkssonar bæði um þetta og trúarleg efni hljómaði í Danmörku sem rödd hrópandans í eyðimörk til hnekkis fyrir öll Norðurlönd. En bréf hans til Clöru Raphael sýna þó ljóslega, að málsókn hans um frelsi kvenna og jafnrétti var greinargóð og sannfærandi, svo að af ber,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.