Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 118
A u ð ó l f u r G u n n a r s s o n 118 TMM 2017 · 2 þegar þessu máli var hreyft í fyrsta sinn á Norðurlöndum. (Eiríkur Albertsson, 1938, bls. 119–120) Rit Magnúsar voru prentuð á dönsku með gotnesku letri og geymast á dönskum bókasöfnum. Mikið verk er því óunnið að þýða rit Magnúsar á móðurmál hans og á alþjóðlegt tungumál, þannig að þau verði aðgengileg almenningi og íslenskum og erlendum fræðimönnum til rannsókna og skoðanaskipta, svo að hann megi öðlast þann sess, sem honum ber í menn- ingarsögu Norðurlanda. Magnús er nú á dögum fáum kunnur sem frum- herji í baráttunni fyrir jafnrétti kynjanna. Hér eiga sem oftar við ljóðlínur skáldsins frá Fagraskógi: „Fáir njóta eldanna, sem fyrstir kveikja þá.“ En hvernig var skoðunum Magnúsar og ritum hans um trúmál tekið heima og erlendis? Rit hans vöktu athygli í Danmörku og einnig í Svíþjóð og Þýskalandi, þótt þau væru rituð á dönsku. Í upphafi beindi Magnús spjótum sínum mest að Martensen, yfirmanni sínum við guðfræðideildina, skoðunum hans og kennslu um trúmál. Martensen svaraði Magnúsi aðeins í upphafi, en kaus síðan að þegja þunnu hljóði að ráði Mynsters Sjálands- biskups. En þótt fulltrúar dönsku kirkjunnar reyndu að þegja Magnús í hel, hlutu rit hans jákvæðar undirtektir í frjálslyndum blöðum og að áliti Eiríks Albertssonar má ráða af ritdómum, að Magnús hafi verið virtur guð- fræðingur og rithöfundur af dönskum menntamönnum. En undirtektirnar voru misjafnar. Ágúst H. Bjarnason segir: „Hvernig var nú þessu stórmerka riti Magnúsar um Jóhannesarguðspjall tekið? – Því var tekið með þögn í Danmörku, með hinni mestu virðingu og viðurkenningu í Svíaríki og þýtt á sænsku af sjera Ekdahl í Stokkhólmi, en með fyrirlitningu og persónulegum svívirðingum á Íslandi.“ (Ágúst H. Bjarnason, 1924, bls 63) Ágúst vitnar í frásögn Jóns Ólafssonar ritstjóra af presti, sem ritaði í blaðið Íslending og taldi Magnús „ djöfulóðan“ og lagði til, án þess að hafa lesið rit Magnúsar, að öll rit hans yrðu brennd á báli og helst hann sjálfur með þeim. Jón Thoroddsen, sýslumaður og skáld og einn af útgefendum blaðsins, hafi tekið undir það, að Magnús væri djöfulóður og hvatt valdstjórnina í Danmörku til að setja Magnús í svartholið. Einn var þó sá íslenskur maður, sem tók upp hanskann fyrir Magnús. Það var presturinn og þjóðskáldið Matthías Jochumsson. Hann var eini íslenski gesturinn, er sat fjórða kirkju- þing Norðurlanda, sem haldið var í Kaupmannahöfn 1874. Þar voru saman- komnir helstu leiðtogar og kennimenn kirknanna á Norðurlöndum. Séra Matthías lýsir í minningabók sinni, Sögukaflar af sjálfum mér, á myndrænan hátt því, sem þar fór fram og uppgjöri Magnúsar við kollega sína á þinginu. Í upphafi fundar, næstur á eftir öldungnum Grundtvig, fékk Magnús orðið. Síðan segir: Þegar í byrjun hinnar djörfu og vel fluttu ræðu Magnúsar fór að koma ys og órói í salinn, og óx svo háreystin að ekki heyrðist orð … (Köll í salnum: „Niður með ræðu- manninn“ en aðrir æptu: „Vér vitum á hvern vér trúum!“). En Magnús stóð kyrr, og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.