Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2017 · 2 stríð, mannkynssögu, þjóðsögur og myndasögur. Áherslan á úrvinnslu texta kemur vel fram í orðaskiptum sögumanns og hlustandar í Augu þín sáu mig, þegar hún segir: „Ekki fleiri sögur!“ og hann svarar „En þetta er bókmenntaleg tilvís- un!“; „Hún lætur [söguna] kallast á við heimsbókmenntir“ (205–6). Tilvitnunin úr Ég er sofandi hurð í upphafi þessarar umfjöllunar ítrekar þessa áherslu: „svo ekki fari á milli mála að saga mín kallist á við aðrar meiriháttar sagnarlistir“ (379), og rekur síðan þær fjölmörgu bókmenntagreinar og frásagnir sem að sögu hans koma. Frásagnaraðferðin er lýsandi dæmi um textatengsl (intertextualité) eins og þau birtast í kenningum bókmennta- fræðingsins og sálgreinandans Júlíu Kristevu. Textatengsl er hugtak sem Kristeva skilgreinir sem tilfærslu eða víxlun eða ferðalag eins táknkerfis yfir í annað. Þessi tilfærsla textatengslanna felur í sér „gagnkvæm skipti og umbreytingu“ á báðum þeim orðræðum sem víxlunin tekur til.8 Þannig umbreytir Sjón stöðugt sög- unni um góleminn, allt frá því að segja hana sem sögu af tilurð barns (góleminn birtist alltaf fullorðinn og alskapaður í þjóðsögum og skáldverkum) yfir í að afhjúpa að í raun er ekki um gólem að ræða, heldur mann sem þjáist af sjald- gæfum sjúkdómi og samsamar sig þess- ari goðsagnaveru. Jafnframt segir hann sögur af tveimur öðrum persónum, Aletu, sem er líka að umbreytast og Hrólfi, sem á segulbandinu rekur sína sögu um það hvernig hann skapar sjálfan sig sem ofurmenni, eftir að hafa gefist upp á þeim draumi að verða rithöfundur. Í staðinn (endur)skrifar hann sögu lík- amans í krafti erfðatækninnar og eyðir svo mannkyninu með því að stuðla að sköpun gervigreindar, eins og áður segir. Sögum þessara þriggja er teflt saman í Ég er sofandi hurð og jafnframt er minnt á sjálfa frásögnina á ýmsan hátt, tilurð hennar og tilfærslu. Allar sögurn- ar sem fléttast inn í textann eru augljóst dæmi, svo og segulbandið, rannsóknin og spurningalistinn. Ljósasta dæmið um sjálfsögulega hlið textatengslanna er þó áherslan á sagna- mennsku og samspil sögumanns og hlustanda. Þetta kemur vel fram í kafla rétt fyrir miðju Ég er sofandi hurð. Þar hallar Jósef sér aftur í sófann eins og til að ná meiri fjarlægð milli sín og Aletu, líkt og „bilið á milli þeirra gefi honum þá frásagnarlegu fjarlægð sem hann þarf að hafa á sjálfan sig til þess að sagan sé trúverðug“, jafnframt því að geta betur fylgst með hlustönd sinni og tryggt að athygli hennar bresti ekki með því að hagræða „þræði og áherslum“. En kannski er tilgangurinn annar, „hefur Jósef óvart gripið til eins af elstu brögð- um sagnameistaranna, þeirra sem láta sér ekki nægja að hafa andlegt vald á áheyrendum sínum heldur taka stjórn- ina á líkama þeirra strax í sögubyrjun með því að lækka róminn og halla sér aftur á bak svo að þeir halli sér fram“ (447). Þessi „hörfandi upphafshreyfing sögumanns […] dregur áheyrendur hans með honum yfir ósýnileg landa- mæri sagnaheimsins – og staðfestir þar með að allar sannar bókmenntir tala til búksins jafnt sem hugans“ (448). Aleta hallar sér fram og „við þá samstilltu hreyfingu tekst með þeim sáttmáli um hver sé leiðsögumaðurinn og hverjir ferðalangarnir í ferðinni sem þá er að hefjast“. Og í upphafi ferðar „bera allir sömu von í brjósti“ (447): Að hlutverkin haldist óbreytt söguna á enda, mælandinn haldi athygli hlust- enda sinna, að enginn og ekkert glatist á leiðinni, allra síst sjálf sagan þar sem stundum kann að verða laust fyrir fæti,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.