Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2017 · 2 stríð, mannkynssögu, þjóðsögur og myndasögur. Áherslan á úrvinnslu texta kemur vel fram í orðaskiptum sögumanns og hlustandar í Augu þín sáu mig, þegar hún segir: „Ekki fleiri sögur!“ og hann svarar „En þetta er bókmenntaleg tilvís- un!“; „Hún lætur [söguna] kallast á við heimsbókmenntir“ (205–6). Tilvitnunin úr Ég er sofandi hurð í upphafi þessarar umfjöllunar ítrekar þessa áherslu: „svo ekki fari á milli mála að saga mín kallist á við aðrar meiriháttar sagnarlistir“ (379), og rekur síðan þær fjölmörgu bókmenntagreinar og frásagnir sem að sögu hans koma. Frásagnaraðferðin er lýsandi dæmi um textatengsl (intertextualité) eins og þau birtast í kenningum bókmennta- fræðingsins og sálgreinandans Júlíu Kristevu. Textatengsl er hugtak sem Kristeva skilgreinir sem tilfærslu eða víxlun eða ferðalag eins táknkerfis yfir í annað. Þessi tilfærsla textatengslanna felur í sér „gagnkvæm skipti og umbreytingu“ á báðum þeim orðræðum sem víxlunin tekur til.8 Þannig umbreytir Sjón stöðugt sög- unni um góleminn, allt frá því að segja hana sem sögu af tilurð barns (góleminn birtist alltaf fullorðinn og alskapaður í þjóðsögum og skáldverkum) yfir í að afhjúpa að í raun er ekki um gólem að ræða, heldur mann sem þjáist af sjald- gæfum sjúkdómi og samsamar sig þess- ari goðsagnaveru. Jafnframt segir hann sögur af tveimur öðrum persónum, Aletu, sem er líka að umbreytast og Hrólfi, sem á segulbandinu rekur sína sögu um það hvernig hann skapar sjálfan sig sem ofurmenni, eftir að hafa gefist upp á þeim draumi að verða rithöfundur. Í staðinn (endur)skrifar hann sögu lík- amans í krafti erfðatækninnar og eyðir svo mannkyninu með því að stuðla að sköpun gervigreindar, eins og áður segir. Sögum þessara þriggja er teflt saman í Ég er sofandi hurð og jafnframt er minnt á sjálfa frásögnina á ýmsan hátt, tilurð hennar og tilfærslu. Allar sögurn- ar sem fléttast inn í textann eru augljóst dæmi, svo og segulbandið, rannsóknin og spurningalistinn. Ljósasta dæmið um sjálfsögulega hlið textatengslanna er þó áherslan á sagna- mennsku og samspil sögumanns og hlustanda. Þetta kemur vel fram í kafla rétt fyrir miðju Ég er sofandi hurð. Þar hallar Jósef sér aftur í sófann eins og til að ná meiri fjarlægð milli sín og Aletu, líkt og „bilið á milli þeirra gefi honum þá frásagnarlegu fjarlægð sem hann þarf að hafa á sjálfan sig til þess að sagan sé trúverðug“, jafnframt því að geta betur fylgst með hlustönd sinni og tryggt að athygli hennar bresti ekki með því að hagræða „þræði og áherslum“. En kannski er tilgangurinn annar, „hefur Jósef óvart gripið til eins af elstu brögð- um sagnameistaranna, þeirra sem láta sér ekki nægja að hafa andlegt vald á áheyrendum sínum heldur taka stjórn- ina á líkama þeirra strax í sögubyrjun með því að lækka róminn og halla sér aftur á bak svo að þeir halli sér fram“ (447). Þessi „hörfandi upphafshreyfing sögumanns […] dregur áheyrendur hans með honum yfir ósýnileg landa- mæri sagnaheimsins – og staðfestir þar með að allar sannar bókmenntir tala til búksins jafnt sem hugans“ (448). Aleta hallar sér fram og „við þá samstilltu hreyfingu tekst með þeim sáttmáli um hver sé leiðsögumaðurinn og hverjir ferðalangarnir í ferðinni sem þá er að hefjast“. Og í upphafi ferðar „bera allir sömu von í brjósti“ (447): Að hlutverkin haldist óbreytt söguna á enda, mælandinn haldi athygli hlust- enda sinna, að enginn og ekkert glatist á leiðinni, allra síst sjálf sagan þar sem stundum kann að verða laust fyrir fæti,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.