Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2017 · 2 stríð, mannkynssögu, þjóðsögur og myndasögur. Áherslan á úrvinnslu texta kemur vel fram í orðaskiptum sögumanns og hlustandar í Augu þín sáu mig, þegar hún segir: „Ekki fleiri sögur!“ og hann svarar „En þetta er bókmenntaleg tilvís- un!“; „Hún lætur [söguna] kallast á við heimsbókmenntir“ (205–6). Tilvitnunin úr Ég er sofandi hurð í upphafi þessarar umfjöllunar ítrekar þessa áherslu: „svo ekki fari á milli mála að saga mín kallist á við aðrar meiriháttar sagnarlistir“ (379), og rekur síðan þær fjölmörgu bókmenntagreinar og frásagnir sem að sögu hans koma. Frásagnaraðferðin er lýsandi dæmi um textatengsl (intertextualité) eins og þau birtast í kenningum bókmennta- fræðingsins og sálgreinandans Júlíu Kristevu. Textatengsl er hugtak sem Kristeva skilgreinir sem tilfærslu eða víxlun eða ferðalag eins táknkerfis yfir í annað. Þessi tilfærsla textatengslanna felur í sér „gagnkvæm skipti og umbreytingu“ á báðum þeim orðræðum sem víxlunin tekur til.8 Þannig umbreytir Sjón stöðugt sög- unni um góleminn, allt frá því að segja hana sem sögu af tilurð barns (góleminn birtist alltaf fullorðinn og alskapaður í þjóðsögum og skáldverkum) yfir í að afhjúpa að í raun er ekki um gólem að ræða, heldur mann sem þjáist af sjald- gæfum sjúkdómi og samsamar sig þess- ari goðsagnaveru. Jafnframt segir hann sögur af tveimur öðrum persónum, Aletu, sem er líka að umbreytast og Hrólfi, sem á segulbandinu rekur sína sögu um það hvernig hann skapar sjálfan sig sem ofurmenni, eftir að hafa gefist upp á þeim draumi að verða rithöfundur. Í staðinn (endur)skrifar hann sögu lík- amans í krafti erfðatækninnar og eyðir svo mannkyninu með því að stuðla að sköpun gervigreindar, eins og áður segir. Sögum þessara þriggja er teflt saman í Ég er sofandi hurð og jafnframt er minnt á sjálfa frásögnina á ýmsan hátt, tilurð hennar og tilfærslu. Allar sögurn- ar sem fléttast inn í textann eru augljóst dæmi, svo og segulbandið, rannsóknin og spurningalistinn. Ljósasta dæmið um sjálfsögulega hlið textatengslanna er þó áherslan á sagna- mennsku og samspil sögumanns og hlustanda. Þetta kemur vel fram í kafla rétt fyrir miðju Ég er sofandi hurð. Þar hallar Jósef sér aftur í sófann eins og til að ná meiri fjarlægð milli sín og Aletu, líkt og „bilið á milli þeirra gefi honum þá frásagnarlegu fjarlægð sem hann þarf að hafa á sjálfan sig til þess að sagan sé trúverðug“, jafnframt því að geta betur fylgst með hlustönd sinni og tryggt að athygli hennar bresti ekki með því að hagræða „þræði og áherslum“. En kannski er tilgangurinn annar, „hefur Jósef óvart gripið til eins af elstu brögð- um sagnameistaranna, þeirra sem láta sér ekki nægja að hafa andlegt vald á áheyrendum sínum heldur taka stjórn- ina á líkama þeirra strax í sögubyrjun með því að lækka róminn og halla sér aftur á bak svo að þeir halli sér fram“ (447). Þessi „hörfandi upphafshreyfing sögumanns […] dregur áheyrendur hans með honum yfir ósýnileg landa- mæri sagnaheimsins – og staðfestir þar með að allar sannar bókmenntir tala til búksins jafnt sem hugans“ (448). Aleta hallar sér fram og „við þá samstilltu hreyfingu tekst með þeim sáttmáli um hver sé leiðsögumaðurinn og hverjir ferðalangarnir í ferðinni sem þá er að hefjast“. Og í upphafi ferðar „bera allir sömu von í brjósti“ (447): Að hlutverkin haldist óbreytt söguna á enda, mælandinn haldi athygli hlust- enda sinna, að enginn og ekkert glatist á leiðinni, allra síst sjálf sagan þar sem stundum kann að verða laust fyrir fæti,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.