Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 57
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 57 – þar sem unnið er með myrkur, ljós og raddir þegar koma skal á sambandi á milli tilverustiga. En þarna urðu til í huga mér sérsmíðuð textatengsl. „Raddað myrkur“ er ótrúlega góð lýsing á byrjun Hallarinnar og raunar á allri tjáningu skáldsögunnar á tengslum, skörun og misgengi „tilverustiga“. Hvað sjáum við og heyrum í raun? Hvað er sjónarspil, hverju er treystandi, hvað getum við helst nýtt okkur til að öðlast skilning á heimi þessarar sögu? Allir sem skrifa um verk Kafka glíma við þessar spurningar og þær endur- óma líka með sínum hætti þá miklu tengslaþrá sem athafnasemi Tilrauna- félagsins er til vitnis um. Og stundum líka Kafkafræðin þegar þau í lyklaleit sinni verða eins og glíma við dulspeki og esóterík; leit að sambandi. Kafka gerði sér grein fyrir tíbránni sem einkennir skrif hans þegar þau eru á mörkum dæmisagna og veruleika, eða dulúðar og hversdagsleika – og tilfinning hans fyrir þessum skilum er vafalaust ein helsta uppspretta kímninnar sem kraumar þar í bland við angistina. Einn af textunum í eftir- látnum fórum Kafka heitir „Um dæmisögurnar“ og hefst svo: „Margir kvarta yfir því að orð spekinganna séu alltaf einungis dæmisögur en ónothæf í hversdagslífinu, og það er eina lífið sem við eigum. Þegar spekingurinn segir „Farðu yfir um“, þá á hann ekki við að ganga skuli yfir á hina hliðina, sem hægt væri að gera ef árangurinn væri þeirrar ferðar virði, heldur á hann við einhvern ævintýraheim fyrir handan, eitthvað sem við þekkjum ekki, sem hann fær ekki lýst nánar og sem getur því alls ekki hjálpað okkur hér.“7 Persónan K. í Höllinni hefur hins vegar „farið yfir um“ í einhverjum skilningi, því að í upphafi sögu er hann staddur í nýjum heimi. En hvað sér hann – og hvað sjáum við þegar við lesum um hann? Mendelsund nálgast slíkar spurningar úr nokkrum áttum í bók sinni. Hann fjallar um mikilvægi einstakra persóna í bókum og hvernig við „sjáum“ þær þegar við lesum um þær – líkt og við viljum leysa þær úr viðjum bókstafanna. Anna Karenina í samnefndri skáldsögu Tolstoys er að segja má erkidæmi Mendelsunds um slíka „sýn“, en hann víkur jafnframt að þeim umtalsverðu áhrifum sem myndræn miðlun, ekki síst kvikmyndaaðlaganir, geta haft á hugarmynd okkar af persónum í bókmenntaverkum. En á hinn bóginn virkar sjónskynj- unin – sem er vitaskuld ímyndun – öðruvísi þegar við lesum; þá skissum við myndir fremur lauslega. Mendelsund segir okkur unna skrifuðum sögum meðal annars vegna þess að stundum viljum við ekki „sjá“ of mikið og jafn- vel mjög lítið; þetta sé hluti þess frelsis sem við njótum við lestur.8 Enda er merking ekki einungis myndræn; hún byggir á margvíslegum tengslum; það á einnig við um skilning okkar á „raunverulegu“ myndefni, til dæmis málverkum. Á hinn bóginn getur tónlist einnig kallað fram myndir. Slíkar tengingar skýrast að einhverju leyti af samspili minnis og ímyndunarafls, eins og Mendelsund víkur að (298). Slíkt samspil er vissulega oft á sjón- rænum nótum og Mendelsund bendir á þá kennd okkar að við meðtökum „sýnir“ við lestur, og hann gælir jafnvel við þá hugmynd að „lestrarímynd- unin“ sé í einhverjum skilningi mystísk reynsla, sem ekki verði smættuð rök-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.